Anh đổ lỗi cho Mỹ về tình hình bất ổn tại Iraq

Ông Brown cho biết đã soạn thảo một kế hoạch tái thiết Iraq và gửi tới chính quyền Mỹ đầu tháng 3-2003, song đã không đi đến cùng trong việc thúc giục Mỹ thực hiện kế hoạch này.

Ông cũng đã không được mời tới dự một số hội nghị quan trọng và không được biết chi tiết về những lá thư trao đổi giữa cựu Thủ tướng Anh Tony Blair và cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush hồi bấy giờ.

Thủ tướng Anh ngày 5-3 khẳng định sự ủng hộ của London đối với cuộc xâm lược Iraq do Mỹ cầm đầu năm 2003 là "chính đáng", song lỗi là do Mỹ vì Washington đã làm ngơ trước những lời cảnh báo về tình trạng rối loạn và bạo lực ở Iraq sau khi chính quyền của cố Tổng thống Iraq Saddam Hussein bị lật đổ.

Anh đổ lỗi cho Mỹ về tình hình bất ổn tại Iraq ảnh 1

Thời hậu chiến, Baghdad vẫn bất ổn. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu tại cuộc điều trần công khai chính thức về vai trò của mình trong việc chi ngân sách cho cuộc chiến tại Iraq, Thủ tướng Brown, người giữ chức Bộ trưởng Tài chính Anh năm 2003, lập luận rằng quyết định tham chiến của Anh là rất khó khăn, nhưng "đúng đắn vì cộng đồng quốc tế trong nhiều năm đã yêu cầu Tổng thống Hussein tuân thủ luật pháp quốc tế và những bổn phận quốc tế mà ông ta đã chấp thuận".

Liên hợp quốc đã thông qua 14 nghị quyết nhưng không thể thuyết phục ông Hussein tuân thủ luật pháp quốc tế.

Với tư cách là Bộ trưởng Tài chính khi lực lượng Anh tham gia cuộc xâm lược Iraq cùng với Mỹ bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của dư luận, ông Brown bị cáo buộc là đã không đảm bảo cho các binh sỹ tại Iraq đựơc trang bị thích hợp và không thông cảm với các gia đình bị mất người thân.

Phát biểu trong cuộc điều trần kéo dài 4 giờ, ông Brown khẳng định mức chi tiêu quốc phòng khi đó là đủ. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận những lỗi mà các nhà lãnh đạo ở Washington và London đã mắc phải.

Theo TTXVN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm