Pakistan trả đũa Mỹ

Ngày 23-12, quân đội Pakistan đã lên tiếng bác bỏ kết luận điều tra của Mỹ và NATO về vụ máy bay không người lái của NATO không kích nhầm giết chết 24 binh sĩ Pakistan.

Vụ không kích nhầm xảy ra tại hai đồn biên phòng Pakistan ở vùng Mohmand thuộc tỉnh Kunar giáp biên giới Afghanistan vào ngày 26-10. Ngoài 24 binh sĩ Pakistan thiệt mạng còn có 13 binh sĩ bị thương.

Thông cáo của quân đội Pakistan khẳng định kết luận điều tra của Bộ Quốc phòng Mỹ hoàn toàn thiếu căn cứ và chính phủ Pakistan sẽ có phản ứng cụ thể sau khi chính thức nhận được báo cáo.

Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định quân đội Mỹ chia buồn sâu sắc về thiệt hại nhân mạng của Pakistan nhưng quân đội Mỹ không xin lỗi.

Kết luận điều tra nhận định Mỹ và Pakistan đều có lỗi trong vụ không kích nhầm.

Pakistan trả đũa Mỹ ảnh 1

Lễ tang các binh sĩ bị không kích nhầm ở Pakistan. Ảnh: abc.net.au

Theo kết luận điều tra, quân đội Mỹ và quân đội Pakistan đã hợp tác với nhau không chặt chẽ do hai bên không tin tưởng nhau nên không chia sẻ thông tin chính xác về địa điểm không kích.

Chuẩn tướng không quân Mỹ Stephen Clark giải thích vào ngày 26-10, các binh sĩ Mỹ và Afghanistan đang đồn trú ở Afghanistan cách hai đồn biên phòng nêu trên ở Pakistan khoảng 1 km đã bị các binh sĩ Pakistan pháo kích bằng súng cối và súng máy.

Họ cứ tưởng các phiến quân Taliban là thủ phạm nên điện đàm cho máy bay F-15, máy bay trực thăng Apache và máy bay AC-130 Spectre yểm trợ.

Trước khi quyết định không kích, liên quân NATO dưới mặt đất đã liên lạc với cấp trên để kiểm tra xem có quân đội Pakistan trong khu vực hay không. Sau khi nhận được câu trả lời không, máy bay NATO mới bắt đầu không kích.

Theo kết luận điều tra, trong lúc diễn ra không kích, NATO nhận được điện thoại của Pakistan thông báo binh sĩ Pakistan đang bị NATO tấn công nhưng cuộc điện thoại lại không nói cụ thể địa điểm binh sĩ Pakistan bị bắn nhầm.

Bên cạnh đó, liên quân NATO đồn trú ở biên giới vì nhận được chỉ thị không được cung cấp bản đồ tọa độ của liên quân cho Pakistan nên đã thông báo cho Pakistan địa điểm không kích sai lệch với cách hiện trường đến 14 km.

Sau ba lượt không kích, NATO nhận ra không kích nhầm nên chấm dứt không kích.

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết NATO đã tiến hành một số biện pháp nhằm tránh xảy ra rủi ro tương tự trong tương lai và đề nghị Pakistan hợp tác chặt chẽ trên cơ sở tin tưởng nhau hơn trong các chiến dịch quân sự, đặc biệt là các chiến dịch ở biên giới Pakistan-Afghanistan.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết Mỹ sẽ bồi thường cho gia đình các binh sĩ Pakistan.

Trước đó, quân đội Pakistan đã lên án.

Hãng tin CBS News (Mỹ) ngày 22-12 dẫn lời các quan chức chính phủ Pakistan cho biết Pakistan đang dự định đánh thuế thanh tra hàng hóa và bảo dưỡng đường sá đối với các chuyến xe chở quân nhu của NATO chạy qua Pakistan sang Afghanistan. Dự kiến tiền thuế thu được phải hàng triệu USD. Sau vụ máy bay NATO không kích nhầm, Pakistan đã đóng cửa hai cửa khẩu với Afghanistan và yêu cầu quân đội Mỹ rút khỏi căn cứ không quân Shamsi ở tỉnh Balluchistan. Hai cửa khẩu này là nơi xe quân nhu NATO thường xuyên qua lại để tiếp tế cho liên quân NATO tại Afghanistan.

THIÊN ÂN (Theo THX, USA Today, CBS News)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm