Ông Thaksin có thể bị tước hàm trung tá cảnh sát

Tướng Prayut cho biết ông đã đọc bản đề nghị, nhưng vẫn chưa phê duyệt. Khi ký xong, ông sẽ gửi cho Nhà vua để chứng thực. Ông nói rằng không cần thiết để chuyển đề nghị đến nội các xem xét.
Việc đề nghị tước cấp bậc của ông Thaksin chỉ đến hồi tháng trước, khi Thủ tướng Thái Lan Prayut ra lệnh Bộ trưởng Tư pháp Paiboon Koomchaya thành lập ban hội thẩm để xem xét vấn đề.

Một cuộc họp chung giữa Cảnh sát Hoàng gia và Hội đồng Nhà nước Thái Lan, mà giữ vai trò cố vấn pháp luật của Chính phủ, đã đồng ý rằng Thaksin có thể bị tước cấp bậc.

 Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra (ảnh: ThaiVisa)

Quyết định tước cấp bậc hàm dựa trên việc Thaksin là một kẻ chạy trốn hình sự, một trong bảy tiêu chí cần thiết để tước chức của một sĩ quan cảnh sát.

Hội đồng Nhà nước vào năm 2011 nói rằng tiêu chuẩn trên có thể áp dụng đối với các cán bộ hưu trí.
Ông Thaksin đã rời lực lượng cảnh sát trước khi bị Tòa án tối cao kết tội vắng mặt 2 năm tù vì lạm dụng chức quyền khi ông còn làm thủ tướng.
Đại tá Banjob Sudjai, người đứng đầu một hiệp hội cảnh sát về hưu, lo lắng rằng trường hợp của Thaksin sẽ đặt ra một tiền lệ nếu ông thực sự bị tước cấp bậc. Ông Sudjai nói rằng Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan không được ủy quyền để đưa ra những quy tắc tước cấp bậc sĩ quan về hưu hoặc những người đã rời khỏi lực lượng cảnh sát.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm