Ông Putin 'mất tích': Nước Nga đã xảy ra đảo chính?

Điện Kremlin từ sớm đã đưa ra các tuyên bố bác bỏ những dự đoán mang tính trái chiều về ông Putin, nhưng đến nay, vị lãnh đạo Nga vẫn chưa xuất hiện trước công chúng kể từ ngày 5-3 vừa qua. Các tin đồn xung quanh tình hình lãnh đạo của ông Putin ở Nga vẫn tiếp tục được khuếch trương khắp mọi nơi.
Dự kiến ngày 16-3 (giờ địa phương Nga), ông Putin sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Almazbek Atambayev tại St Petersburg (Nga) để thảo luận về các vấn đề thương mại và đầu tư. Nếu ông Putin tiếp tục vắng mặt, những tin đồn về vị tổng thống Nga sẽ càng trở nên khủng khiếp.

Nhiều tin đồn cho rằng ông Putin đang cảm cúm; Có người còn cho rằng ông Putin đang bệnh nặng, thậm chí đã qua đời. “Táo bạo” hơn, nhiều người đồn rằng vị Tổng thống Nga đang ở Thụy Sĩ để đón sự chào đời của đứa con của mình với “bạn gái tin đồn” Alina Kabayeva. Đến nay, Điện Kremlin đã lên tiếng phủ nhận những lời đồn “ngớ ngẩn” trên.

 Tổng thống Nga Putin không xuất hiện trước công chúng từ 5-3

Tuy nhiên, Zvi Magen cho rằng sự thật là “ông Putin, người được xem là người đàn ông thép của nước Nga, đã bị “nấm đấm” (của quân nổi dậy-NV) loại ra khỏi vị thế hiện tại".
Phát biểu với Haaretz, nhật báo lâu đời nhất Israel, ông Zvi Magen nói thêm: “Có rất nhiều dấu hiệu cho thấy một cuộc đảo chính. Các động thái của quân đội xung quanh Điện Kremlin cho thấy đang có sự thay đổi trong chính quyền Nga. Hoặc ai đó đang có âm mưu làm thay đổi chính phủ”. Tuy nhiên, ông Zvi Magen không nói rõ động thái xung quanh Điện Kremlin là gì.
Zvi Magen cho rằng có nhiều lý do khiến phong cách lãnh đạo của ông Putin gặp phải sự “phản ứng”. Trong đó, theo Zvi Magen, phải kể đến việc ông Putin bỏ tù các nhà chính trị, kinh tế bất đồng chính kiến của ông; Sự “hiếu chiến” của ông Putin đối với phương Tây; Các lệnh trừng phạt kinh tế của châu Âu và Mỹ đối với Nga sau khủng hoảng Ukraine khiến giá dầu giảm mạnh, nghèo đói; Hay mới nhất là vụ ám sát nhà chính trị đảng đối lập Boris Nemtsov mà “hòn đá” đang bị phương Tây ném về phía ông Putin. Tuy nhiên đây cũng chỉ là những nhận định cá nhân của Zvi Magen mà không kèm theo bất kỳ một lập luận chứng minh, hay công cụ thuyết phục nào.
Tuy nhiên, theo Zvi Magen, “người tiến hành đảo chính chỉ có thể là những ai được phép tự do đi lại xung quanh các hành lang Điện Kremlin”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm