Ông Putin lo ngại cho dân Ukraine khi giá khí đốt tăng sáu lần

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu vào hôm thứ Ba (3-3) rằng cải cách kinh tế của chính phủ Ukraine, trong đó có việc tăng sáu lần giá khí tự nhiên cho người tiêu dùng, có vẻ như là điều đúng đắn, nhưng số tiền bỏ ra lại là một nỗi khổ đối với công dân Ukraine.

Sau một cuộc họp của Hội đồng Nhà nước tối cao Liên Bang Nga và Belarus, ông Putin cho biết: “Chúng tôi đã từng bàn về cuộc cải cách này. Về hình thức thì mọi thứ có vẻ đúng đắn, nhưng về bản chất, đó là một sự thống khổ đối với người dân”.

 Tổng thống Nga Putin trong cuộc họp Hội đồng nhà nước tối cao Nga – Belarus tại Moscow

Hôm thứ Ba (3-3), Ủy ban điều tiết vấn đề năng lượng của Ukraine tuyên bố tăng gấp sáu lần giá khí tự nhiên đối với người dân cả nước, bắt đầu từ ngày 1-4. 

Đây là một phần của thỏa thuận với Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) để giảm trợ cấp năng lượng. Từ 1-10-2015 đến tháng 4-2016, giá khí tự nhiên dùng để sưởi ấm sẽ chỉ tăng lên ba lần.

Theo Ủy ban này, mức tăng trung bình của giá gas sẽ lên tới 280 % như đã thoả thuận trong biên bản ghi nhớ của IMF. Ngày 1-3, cơ quan điều chỉnh năng lượng của Ukraine đã tăng giá khí đốt tự nhiên cho các doanh nghiệp công nghiệp lên 56%.
Thêm vào đó, ngân hàng quốc gia Ukraine tuyên bố vào hôm 3-3 rằng họ sẽ giảm tỷ lệ trái phiếu chính phủ Ukraine trong danh mục đầu tư của mình nhằm mục đích hạn chế tối đa mức viện trợ đối với các nhà độc quyền khí đốt của Ukraine.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm