Obama và Tập Cận Bình bắt tay cứu voi châu Phi

Hơn 35.000 con voi bị giết mỗi năm để lấy ngà, Trung Quốc là nơi điển hình cho sự mua bán bất hợp pháp này. Ở Trung Quốc, ngà voi được xem như biểu tượng của sự giàu có của những người thích phô trương tài sản.
Ngà voi nhỏ là biểu tượng may mắn trên khắp vùng Viễn Đông và con số loài voi đang bị mắc kẹt và bẫy để nuôi trong thị trường buôn lậu thì không hề nhỏ.
Sau khi đàm phán tại Nhà Trắng, cả hai nước cam kết ban hành "lệnh cấm gần như hoàn toàn xuất nhập khẩu ngà voi, hạn chế kịp thời việc nhập khẩu ngà voi như chiến lợi phẩm săn bắn”.

Lãnh đạo hai nước cũng cam kết "thực hiện từng bước quan trọng và kịp thời để ngăn chặn việc buôn bán ngà voi trong nước", cũng như tiếp tục hợp tác để ngăn chặn tệ nạn buôn bán động vật hoang dã đe dọa nhiều loài động thực vật trên khắp hành tinh.

 Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch nước Trung Quốc  -ông Tập Cận Bình trong cuộc gặp mặt chính thức.

Hiệp định lịch sử này đã nhận được sự ủng hộ nồng nhiệt của các tổ chức bảo tồn động thực vật hoang dã.
Ông Azzedine Downes, Giám đốc của Quỹ quốc tế về bảo vệ động vật hoang dã (IFAW), cho biết: "Chủ tịch Tập Cận Bình đã có một bước tiến to lớn trong cuộc chiến cứu lấy đàn voi”. Vị này nói thêm: "Trung Quốc đã mạnh tay ngăn chặn những kẻ thu lợi nhuận từ việc giết voi. Trung Quốc là thị trường lớn nhất thế giới buôn bán ngà voi hợp pháp và bất hợp pháp, lệnh cấm này sẽ cứu lấy mạng sống của hàng chục ngàn con voi”.

Tại London, Giám đốc của IFA Philip Mansbridge nhấn mạnh: "Đây là bước đột phá khi những nước lớn hợp tác chiến đấu để cứu lấy chú voi. Chính phủ Anh đã đi đầu trong cuộc chiến chống tội phạm buôn lậu động vật hoang dã ở nước ngoài ở Hội nghị London năm 2014”.

 Các nhà lãnh đạo quyết tâm ngăn chặn nạn săn voi lấy ngà.

The African Wildlife Foundation cũng hoan nghênh cam kết của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới để cùng nhau chấm dứt cuộc khủng hoảng săn trộm ngà voi.
Tiến sĩ Patrick Bergin nói: "Tổng thống Obama và Chủ tịch Tập Cận Bình đang ngầm thể hiện sức mạnh của họ sau cuộc chiến ngà voi”.
"Nếu những cam kết này thành công, những gã khổng lồ địa-chính trị sẽ giải quyết nạn săn trộm động vật hoang dã thì tương lai của châu Phi sẽ tươi sáng hơn”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm