Nữ cựu thủ tướng Thái Lan lại phải hầu tòa

Chính sách trợ giá gạo – chương trình nhằm nâng cao thu nhập cho nông dân bằng cách mua gạo cao hơn giá thị trường đã bị gián đoạn. Chính quyền bà Yinluck bị tấn công vì không chịu từ bỏ kế hoạch này khi gạo và nợ nần đang chồng chất.
Do đó, đã gây ra thiệt hại ước tính 16 tỉ USD và kiến Thái Lan “ôm” một lượng lớn gạo dự trữ mà đến nay vẫn đang tìm cách giải quyết. Dự trữ gạo hiện tại của Thái Lan là 13,9 triệu tấn.
Hôm 31-8 các công tố viên đã cung cấp hồ sơ chứng cứ với 60.000 trang và 23 nhân chứng bổ sung trong vụ án.

“Những chứng cứ này vẫn chưa được các bên chứng kiến hoặc xem xét lại”, bà Yingluck nói. “Hôm nay chúng ta đến tòa và hy vọng sẽ giành được công lý”.

Cựu thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra (Ảnh: EPA)

Bà khẳng định bà hành động trung thực trong việc điều hành chính sách trợ giá – chính sách bị chỉ trích vì làm sai lệnh giá gạo thế giới và khiến Thái Lan mất vị trí nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới.
Bà Yingluck, 48 tuổi, nếu bị kết án có thể bị phạt tù 10 năm. Một số chuyên gia phân tích nhận định chính quyền Thái Lan có nguy cơ bị phản ứng dữ dội nếu những người ủng hộ bà Yingluck cảm thấy phán quyết của tòa không công bằng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm