Nóng: Kiev khởi động 'đánh lớn' vào Donetsk

Ông Eduard Basurin, phó chỉ huy lực lượng dân quân DPR, khẳng định: "Kể từ khi lệnh kết thúc ngừng bắn tạm thời diễn ra vào ngày 6 - 2, quân đội Ukraine đang khởi động lại một cuộc tấn công quy mô lớn vào các đơn vị quân đội của DPR dọc theo toàn bộ chiều dài của đường chiến tuyến".
Basurin nhấn mạnh rằng chính phủ Kiev một mặt “giả vờ” tuân theo các cuộc đàm phán hòa bình, mặt khác lại cố gắng đẩy lùi dân quân Donetsk vào trong lãnh thổ của DPR để đảm bảo lợi thế trong tương lai.
Đầu tuần này, Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) đã kêu gọi thực thi lệnh ngừng bắn tạm thời xung quanh khu vực thị trấn Debaltsevo để sơ tán thường dân. Ngay lập tức, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đã ủng hộ nhiệt liệt sáng kiến nói trên.
Thị trấn Debaltsevo, khu vực nằm trên biên giới giữa hai nước Ukraine và Donetsk, giờ đây đã trở thành một bãi chiến trường lớn giữa quân đội Ukraine và dân quân địa phương.

Hôm thứ năm (5 – 2), chính quyền DPR đã đưa ra đề nghị ngừng bắn tạm thời trong khu vực mà Kiev đã chấp thuận. Sáng ngày hôm sau (6 – 2), lệnh ngừng bắn đã bắt đầu được thực thi. Tuy nhiên, tiểu đoàn tình nguyện viên Ukraine vẫn tiếp tục bắn phá xung quanh khu vực Debaltsevo, theo báo cáo phương tiện truyền thông cho hay.

Các binh đoàn xe tăng chủ lực của Ukraine tiến vào lãnh thổ Debaltsevo

Vào buổi chiều cùng ngày, lực lượng dân quân DPR thông báo phải di tản gấp rút, đồng thời đổ lỗi Kiev đã không thực hiện đúng theo như thỏa thuận.

Các cuộc xung đột vũ trang ở khu vực Donetsk và Luhansk tại miền đông Ukraine đã bùng nổ từ tháng 4-2014, khi các lực lượng Kiev dẫn đầu phát động một chiến dịch quân sự chống lại những người ủng hộ nền độc lập của khu vực sau cuộc đảo chính của Ukraine.
Mặc dù việc thỏa thuận ngừng bắn giữa Kiev và lực lượng dân quân ủng hộ độc lập đã được ký kết vào tháng Chín năm 2014, cuộc chiến đấu vẫn tiếp tục tại Donbas và tiếp tục leo thang vào đầu năm 2015 .
Hai bên tham chiến đã đổ lỗi cho nhau về các cuộc bắn phá gần đây tại phía đông Ukraine. Có thể nói, các vòng đàm phán hòa bình tổ chức tại Minsk, thủ đô của Belarus, vào ngày 31 tháng 1, đã không mang lại kết quả nào.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm