Nhóm ‘diều hâu’ Kiev biểu tình, đòi đánh Đông Ukraine

Họ tiếp tục yêu cầu chính quyền Tổng thống Poroshenko bác bỏ các thoả thuận Minsk và phát động trở lại chiến dịch tấn công quân sự nhằm giải phóng những vùng lãnh thổ bị chiếm đóng ở miền đông Ukraine

Những người biểu tình cho rằng chính phủ Nga đang đưa binh sĩ và trang thiết bị vào Ukraine, một tuyên bố mà Nga luôn phủ nhận.

Những người phản đối biểu tình ở thủ đô Kiev của Ukraina (ảnh BBC)

Nhiều người trong cuộc biểu tình lần này là từ các đoàn tình nguyện với những bộ quần áo dã chiến mặc trên người, họ đốt cháy các lốp xe gây khỏi lửa hãi hùng trên thành phố.

Nhóm này yêu cầu chấm dứt mọi quan hệ ngoại giao với Nga và cũng kêu gọi quốc hữu hóa các doanh nghiệp mà Nga sở hữu.

Hơn 6.400 người đã thiệt mạng trong cuộc chiến ở miền Đông Ukraine bắt đầu hồi tháng 04-2014 khi quân nổi dậy chiếm giữ phần lớn hai khu vực phía đông. Điều này theo sau sự sáp nhập bán đảo Crimea của Nga.

Nhóm dân tộc cực đoan Right Sector cáo buộc Nga đưa binh sĩ và vũ khí hạng nặng đến miền Đông Ukraine (ảnh BBC)

Những người biểu tình cực đoan đốt các lốp xe gây khói lử hãi hùng trên đường phố (ảnh BBC)

Trước đó, chính phủ Ukraine, các nhà lãnh đạo phương Tây cũng như NATO đều nói rằng Nga đang cung cấp cho quân nổi dậy ở khu vực Donetsk và Luhansk binh sĩ và các vũ khí hạng nặng. Nhưng phía Moscow đã bác bỏ cáo buộc này.

Cuộc đụng độ giữa quân đội chính phủ và phiến quân gần đây đã tăng cường. Giao tranh dữ dội đã diễn ra vào tháng Sáu bên ngoài thành phố Donetsk. Ukraine cáo buộc phiến quân đã phát động một cuộc tấn công quy mô vi phạm thỏa thuận ngừng bắn.

Tuy nhiên, các phần tử ly khai đã phủ nhận điều này và cáo buộc quân đội Ukraine đóng quân gần đó liên tục bắn phá thành phố. Nhưng phía Ukraine đã thẳng thừng bác bỏ cáo buộc trên

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm