Nhật tái cơ cấu công nghiệp quốc phòng

Chính phủ Nhật thông báo Cơ quan Mua sắm, Công nghệ và Hậu cần được thành lập nhằm hợp nhất các cơ quan liên quan đến mua bán và phát triển thiết bị quân sự vào một cơ quan duy nhất thay vì phải thông qua nhiều cơ quan riêng biệt dẫn đến tốn kém, lãng phí ngân sách quốc phòng.

Nhiệm vụ chính của Cơ quan Mua sắm, Công nghệ và Hậu cần là quản lý công tác phát triển và bán thiết bị quân sự giữa các nhà thầu Nhật với các đối tác nước ngoài theo các quy định xuất khẩu vũ khí được nới lỏng hồi tháng 4-2014. Đây là đợt tái cơ cấu lớn nhất của Bộ Quốc phòng Nhật từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai đến nay.

Cơ quan Mua sắm, Công nghệ và Hậu cần do ông Hideaki Watanabe đứng đầu gồm khoảng 1.800 nhân viên. Ông Watanabe từng là tổng giám đốc Viện Nghiên cứu và Phát triển công nghệ quốc phòng thuộc Bộ Quốc phòng Nhật.

Phát biểu tại lễ thành lập, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Gen Nakatani nhận xét Cơ quan Mua sắm, Công nghệ và Hậu cần là một phần trong chương trình tái cơ cấu lớn của Bộ nhằm ứng phó với môi trường an ninh ngày càng biến động. Ông nói cơ quan nêu trên được thành lập nhằm cắt giảm chi phí mua sắm thiết bị quân sự và tăng cường hợp tác phát triển thiết bị quốc phòng với các quốc gia khác.

Tạp chí Nikkei Asian Review (Nhật) nhận định ưu tiên hàng đầu của Cơ quan Mua sắm, Công nghệ và Hậu cần là giành hợp đồng hợp tác, phát triển tàu ngầm mới cho Úc. Úc cân nhắc tàu ngầm lớp Soryu của Nhật vốn nổi tiếng với động cơ hoạt động êm ái, là ứng viên sáng giá cho chương trình nâng cấp hạm đội tàu ngầm nước này.

Tokyo dự kiến sẽ cung cấp thông tin kỹ thuật cần thiết về tàu ngầm (ảnh) để Úc lựa chọn đối tác cho dự án phát triển và đóng tàu ngầm. Ngoài Nhật còn có hai đối thủ cạnh tranh khác là Đức và Pháp. Cơ quan Mua sắm, Công nghệ và Hậu cần sẽ chịu trách nhiệm xúc tiến đàm phán để được chọn làm đối tác trước cuối năm 2015.

Cơ quan này cũng sẽ hợp tác với các đối tác nước ngoài để phát triển các công nghệ quốc phòng mới như thỏa thuận Nhật-Anh về phối hợp phát triển công nghệ tên lửa không đối không. Ngoài ra phát triển máy bay chiến đấu tàng hình nội địa thế hệ mới cũng là nhiệm vụ trọng tâm của Cơ quan Mua sắm, Công nghệ và Hậu cần Nhật.

BẢO CHÂU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm