Nhật sẽ tăng 2% ngân sách quốc phòng

Hãng tin Kyodo (Nhật) đưa tin sáng 5-1, không quân Nhật đã triển khai nhiều máy bay chiến đấu F-15 từ căn cứ quân sự ở Naha (tỉnh Okinawa) đến quần đảo Senkaku/Điếu Ngư để ngăn chặn một máy bay tuần tra của Cục Hải dương nhà nước Trung Quốc xâm nhập.

Bộ Quốc phòng Nhật thông báo máy bay tuần tra Trung Quốc chỉ bay đến vị trí cách quần đảo Senkaku/Điếu Ngư khoảng 100 km và chưa xâm phạm không phận Nhật, sau đó đã rút đi. Đây là lần thứ hai máy bay Trung Quốc áp sát không phận quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trong 11 ngày qua.

Cùng ngày, báo Asahi Shimbun (Nhật) đưa tin Bộ Quốc phòng Nhật đang đề nghị chính phủ tăng ngân sách quốc phòng hơn mức 53,4 tỉ USD trong năm tài chính 2013 bắt đầu từ tháng 4 (tăng 1,1 tỉ USD so với tài khóa trước). Khoản tăng này sẽ được sử dụng để tăng quân số cho bộ binh và mua sắm trang thiết bị, vũ khí cho không quân, hải quân, lục quân.

Báo Nhật Mainichi ghi nhận đây là lần đầu tiên trong 11 năm qua chính phủ mới của Thủ tướng Shinzo Abe sẽ tăng ngân sách quốc phòng do tình hình tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư với Trung Quốc. Thủ tướng Shinzo Abe từng khẳng định sẽ không có bất kỳ thương lượng nào với Trung Quốc về quần đảo này.

Trong khi đó, để bù đắp thiệt hại kinh tế do căng thẳng chính trị với Trung Quốc, hãng tin Reuters ghi nhận Nhật đã chìa tay với các nước láng giềng.

Ngày 3-1, trong khuôn khổ chuyến thăm đặc khu kinh tế Thilawa ở Yangon (Myanmar) trong ba ngày, Phó Thủ tướng Nhật kiêm Bộ trưởng Tài chính Taro Aso tuyên bố Nhật sẽ hủy bỏ một phần trong khoản nợ 500 tỉ yen của Myanmar và cho Myanmar vay 50 tỉ yen, trong đó có một phần để xây dựng đặc khu kinh tế Thilawa.

Liên quan vấn đề biển Đông, báo Jakarta Global (Indonesia) đưa tin hôm 4-1, Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa cho biết năm 2013, Indonesia sẽ tiếp tục phát huy vai trò lãnh đạo trong ASEAN bằng cách thúc đẩy giải pháp toàn diện cho vấn đề biển Đông, trong đó có việc thực hiện Tuyên bố nguyên tắc sáu điểm về biển Đông và thúc đẩy thiết lập Bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông.

Ngoại trưởng Marty Natalegawa đưa ra tuyên bố như trên trong bài phát biểu hằng năm về các nhiệm vụ ưu tiên trong chính sách ngoại giao của Indonesia trong năm 2013.

LÊ LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm