Nhật bị nghi đạo ý tưởng biểu tưởng Olympic 2020

Olivier Debie, một nhà thiết kế đồ họa và logo người Bỉ có thể sẽ kiện Ban tổ chức Thế vận hội Tokyo năm 2020 với lý do họ đã đạo ý tưởng của anh, Tân Hoa Xã dẫn lời truyền thông Bỉ cho hay.

Ngay sau khi biểu tượng Thế vận hội Tokyo 2020 được công bố, đã dấy lên một cuộc tranh cãi quyết liệt bởi biểu tượng của sự kiện thể thao này có nhiều điểm trùng với biểu tượng của nhà hát Bỉ mang tên Liege do chính ông Dabie thiết kế năm 2011, và được công bố năm 2013.

Ông Dabie đã rất bất bình vì sự giống nhau đến “kỳ lạ” này cho dù nhà thiết kế biểu tưởng này vốn không ý thức được “sự giống nhau giữa 2 biểu tượng này là quá rõ ràng”. “Sau khi nhìn thấy thiết kế biểu tượng của Thế vận hội 2020, tôi khó có thể nghĩ rằng tác giả của nó chưa từng nhìn thấy thiết kế của tôi.” – ông nói.

Thiết kế logo của Olympic Tokyo 2020 (Nguồn: Sputnik News)

Giám đốc nhà hát Theatre Liege tuyên bố sự giống nhau giữa 2 biểu tượng này sẽ là một tổn thất tài chính cho chính nhà hát của ông. Nhà thiết kế Dabie bày tỏ mong muốn Ủy ban Thế vận hội sẽ thay đổi biểu tượng Olympic Tokyo 2020 .

Với thiết kế biểu tượng Thế vận hội 2020 thì đây là hình ảnh chữ T, đại diện cho chữ “Tokyo”. Và trên biểu tượng có một vòng tròn màu đỏ lấy ý tưởng từ vòng tròn trên lá cờ của nước Nhật.
Biểu tượng Thế vận hội 2020 là tác phẩm của nhà thiết kế người Nhật Bản Kenjiro Sano. Ông cho hay mục đích của ông là để tạo ra một phong cách mực thước của người Nhật.
“Trước đó tôi không hề nghi ngờ gì về thiết kế này và tôi chắc chắn đã không “tham khảo” biểu tượng kia khi tôi thiết kế biểu tượng này” – ông Sano nói trong một tuyên bố.
Nhà thiết kế Olivier Debie đã thuê luật sư và cho biết họ sẽ liên lạc với Ủy ban Thế vận hội quốc tế và của Tokyo để xác minh về nghi án đạo ý tưởng này, theo Tân Hoa Xã. Nếu nhà chức trách không có phản ứng gì, các luật sự cam kết sẽ đưa vụ kiện này đi xa hơn và sẽ đưa ra tòa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm