Nhật Bản sắp nổ ra đại chiến băng đảng?

Shinobu Tsukasa đã trở thành ông trùm trong giới tội phạm Nhật Bản từ 2005. Tsukasa, còn được biết đến với tên Kenichi Shinoda, là ông trùm thế hệ thứ sáu của băng đảng này.
Phóng sự mới nhát của tờ Japan Times cho biết ông đang giận dữ vì một số nhóm trong tập đoàn của mình đang có sự ưu ái cho một số nhánh nhất định, cũng như tham vọng xâm chiếm lãnh thổ mới, vượt ra khỏi tôn chỉ của tập đoàn. 

12 trong số hơn 30 nhóm yakuza đe dọa sẽ rời khỏi tập đoàn và thành lập băng đảng riêng, theo một nguồn tin từ cảnh sát của tờ Japan Times. Điều này đặt cảnh sát trong tình trạng đáng báo động, vì băng đảng 100 năm tuổi này là một tổ chức rất lớn. Cuối năm 2014, số lượng thành viên là 10.300. Sức ảnh hưởng của băng nhóm này ở khắp mọi nơi.

 Băng đảng yakuza lớn nhất Nhật Bản sắp bùng nổ chiến tranh. (Ảnh : Reuters)

Yamaguchi-gumi được biết đến là cực kỳ giàu có, tạp chí Fortune đưa tin năm 2014 doanh thu của nhóm này lên đến 80 tỷ USD, trở thành băng nhóm tội phạm giàu có nhất thế giới. Tổ chức thành lập từ năm 1915 này, có trụ sở chính tại Kobe, đang đối mặt với nguy cơ phân tán.

Năm 1985, một đợt chia tách đã diễn ra, gây ra 293 trường hợp đụng độ và giết người trả thù. Bây giờ, những băng nhóm phía tây Nhật bản, dưới quyền Tsukasa, đang tham vọng mở rộng ra Tokyo và hơn thế nữa, thông qua một liên kết tội phạm từ năm 1984 gọi là Kodo-kai. Không giống như 30 năm trước, trận chiến này với quy mô rộng hơn, 12 nhóm ly khai chống lại 20 nhóm trung thành với Tsukasa.

Những năm 1980 được xem như "bong bóng" của thời đại yakuza khi việc trở thành hội viên yakuza đã thu hút rất nhiều người và hoàn toàn không trái pháp luật Nhật Bản. 

Nhưng với một nền kinh tế đang yếu kém và cảnh sát tăng cường đàn áp băng đảng thì giờ đây người ta không còn quan tâm đến việc tham gia yakuza. Như là kết quả của tình hình kinh tế chung, số lượng thành viên yakuza năm 2013 sụt giảm đáng kể - 3.000 người – đặt tổng số còn 60.000 thành viên.

Kenichi Shinoda – ông trùm băng yakuza lớn nhất Nhật Bản Yamaguchi-sumi. (Ảnh: AFP) 

Cảnh sát Nhật Bản gần đây cũng đã chấp nhận một số băng đảng truyền thống, vì sức ảnh hưởng của nó đến một số ngành công nghiệp – bao gồm cả công ty tuyển nhân công dọn dẹp sau vụ rò rỉ phóng xạ Fukushima năm 2011.

Hành động này đem lại một cái nhìn khác về yakuza, khi mà trước đây họ chỉ được biết đến với ma túy, tống tiền, phạm tội công chức, mại dâm và buôn bán người.
Năm 2011, Tsukasa được thả sau 6 năm ngồi tù vì tội tàng trữ vũ khí. Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình, ông có nói về sự ảnh hưởng tích cực của Yamaguchi-gumi đến đạo đức giới trẻ ngày nay.
Ông chia sẻ trên mặt báo Sankei "Nếu Yamaguchi-gumi tan rã, trật tự xã hội có thể còn tồi tệ hơn." Ông cũng từng 13 năm ngồi tù hồi những năm 1970 vì tội giết đối thủ với một thanh kiếm samurai.
Tuy nhiên, mặc cho nỗi lo trận chiến bạo lực sẽ nổ ra, nó cũng không phải hoàn toàn là tin xấu đối với cảnh sát khi họ cho rằng đây là cơ hội để chính quyền thực thi luật pháp để làm suy yếu yakuza.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm