Nhà nước Hồi giáo hủy hoại cổ vật Iraq

Đây là lần đầu tiên Nhà nước Hồi giáo phát băng video về hủy hoại tác phẩm nghệ thuật. Trong băng, phiến quân thẳng tay dùng búa tạ đập phá các cổ vật thời tiền Hồi giáo (ảnh).

Trong các cổ vật có một số kiệt tác thế kỷ thứ 7 trước Công nguyên. Phiến quân ý thức đây là cổ vật hàng ngàn năm vì ống kính ghi hình đã dừng lại vài giây trên tấm biển ghi niên đại.

Người nói trong băng cho biết băng video được quay tại bảo tàng Mosul (bảo tàng lớn thứ hai ở Iraq) và cần phải phá hủy các cổ vật để bài trừ thói sùng bái ngẫu tượng. Băng video dài khoảng năm phút chấm dứt bằng cảnh đập phá cổ vật tại bảo tàng khác có thể ở Niniveh. Đây là một trong những khu thị tứ phồn thịnh ở vùng Lưỡng Hà ngày xưa và là một trong những di chỉ khảo cổ trên thế giới.

Axel Plathe, Trưởng văn phòng UNESCO tại Iraq, phẫn nộ nhận xét: “Nếu điều chúng ta xem trong băng là thật thì đây là một vụ tấn công trực diện vào thực thể Iraq, có thể so sánh với vụ Taliban phá hủy các tượng Phật ở Afghanistan”.

Giới khảo cổ ghi nhận đây là một ngày buồn cho các nhà khảo cổ bởi các cổ vật bị phá hủy là một phần của ký ức nhân loại. Tổng thống Pháp François Hollande đang thăm Philippines đã phẫn nộ tố cáo: “Man rợ chạm đến con người và chạm đến lịch sử. Chúng muốn phá hủy tất cả những gì thuộc về nhân loại”.

Hôm 26-2 (giờ địa phương), phát biểu trước Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ, Giám đốc cơ quan tình báo James Clapper nhận định hành động man rợ thú tính của các phần tử Nhà nước Hồi giáo như cắt cổ con tin, thiêu sống phi công Jordan đã gây ra hiệu ứng kích động đối với công luận Trung Đông. Ông than phiền Thổ Nhĩ Kỳ không ưu tiên cho cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo, bởi vậy các phần tử nước ngoài tìm cách quá cảnh qua Thổ Nhĩ Kỳ để sang Syria.

D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm