Nhà nước Hồi giáo đe dọa Mỹ

Sáng 5-5, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo ở Syria và Iraq đã lên tiếng trên trạm phát thanh nhận trách nhiệm vụ nổ súng trước Trung tâm Curtis Culwell ở Garland, ngoại ô TP Dallas (bang Texas) tối hôm trước.

Nhà nước Hồi giáo khẳng định: “Hai chiến binh Nhà nước Hồi giáo đã tiến hành vụ tấn công vào một cuộc triển lãm biếm họa chống lại đấng tiên tri ở Garland, bang Texas (Mỹ)”.

Sau đó chúng tuyên bố: “Điều sắp sửa xảy ra sẽ còn nghiêm trọng hơn và cay đắng hơn”. Chúng hăm dọa Mỹ hãy chờ đón những điều khủng khiếp do các tay súng Nhà nước Hồi giáo thực hiện.

Theo báo Los Angeles Times (Mỹ), hai hung thủ nổ súng tên là Elton Simpson 31 tuổi và Nadir Soofi 34 tuổi sống chung với nhau. Đài truyền hình CNN đã phát hình ảnh các nhân viên FBI khám xét căn hộ của chúng ở Phoenix (bang Arizona).

FBI điều tra tại hiện trường. Xe chở hai tên Elton Simpson (ảnh nhỏ trái) và Nadir Soofi (ảnh nhỏ phải) bị bắn tan nát. Ảnh: AP

Hai hung thủ ngoài vũ khí còn có áo chống đạn. May mà chúng bị bắn hạ khi còn cách xa mục tiêu.

Nadir Soofi là cái tên hoàn toàn xa lạ với FBI trong khi tên Elton Simpson lại là “người quen”.

Theo tài liệu AFP có được, vào tháng 8-2011 tại Arizona, tên Elton Simpson đã bị kết án ba năm thử thách vì đã lừa dối FBI.

Lúc bấy giờ FBI trao cho tòa băng ghi âm một thanh niên nói với người chỉ điểm ý định sang Somalia tham gia thánh chiến cùng các chiến hữu. Dù vậy, tòa nhận định chưa đủ bằng chứng kết luận Elton Simpson âm mưu gia nhập tổ chức Hồi giáo khủng bố ở Somalia.

Báo New York Times (Mỹ) đưa tin cách đây vài tháng, FBI và cảnh sát TP Phoenix đã mở cuộc điều tra đối với Elton Simpson vì tên này ca ngợi Nhà nước Hồi giáo trên mạng xã hội.

Báo ghi nhận bản thân tên này cùng hoạt động của y trên mạng đã bị giám sát nhưng không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy bọn chúng chuẩn bị vụ tấn công ngày 3-5.

AFP nhận định vụ tấn công ở Texas đã nhắc đến kịch bản chính phủ Mỹ rất lo ngại. Đó là một công dân Mỹ muốn tham gia thánh chiến đột ngột chuyển sang hành động mặc dù cảnh sát đã nhận dạng và giám sát.

GS Max Abrahms ở ĐH Đông Bắc tại Boston, chuyên gia nghiên cứu khủng bố, nhận xét ông rất ngạc nhiên khi Nhà nước Hồi giáo chưa tổ chức vụ tấn công kinh hoàng nào ở Mỹ. Ông nhận xét rất bi quan: “Rất dễ để tiến hành thành công một phi vụ khủng bố”.

Mới đây, khi được hỏi về các nguy cơ có thể dẫn đến mất ngủ, Giám đốc FBI James Comey trả lời: Đó là những kẻ đang muốn trở thành phần tử cực đoan tại Mỹ.

Dù vậy, GS Max Abrahms và nhiều chuyên gia nhận định khi xem xét các nguy cơ khủng bố ở nước Mỹ thì không nên đánh giá quá cao chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan.

Lý do: Báo cáo của tổ chức tư vấn Quỹ nước Mỹ mới ghi nhận đến giờ này chủ nghĩa khủng bố ở Mỹ mang tính chất của chủ nghĩa cực hữu hơn là Hồi giáo cực đoan.

Kể từ sự kiện nước Mỹ bị tấn công khủng bố ngày 11-9-2001, bọn cực hữu đã sát hại 34 người trong khi chỉ có 21 người chết do các vụ tấn công liên quan đến khủng bố Al Qaeda.

Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest tuyên bố Tổng thống Obama ghi nhận không gì có thể biện minh cho hành vi bạo lực như vụ tấn công ở bang Texas. Tuyên bố được đưa ra từ chuyên cơ tổng thống Air Force One. Người phát ngôn lưu ý: “Chúng ta đã thấy (trong quá khứ) bọn cực đoan cố sử dụng hành vi bạo lực như phương tiện để biện minh cho bạo lực tại Mỹ cũng như trên thế giới”. Nhận định này ám chỉ đến vụ tuần báo biếm Charlie Hebdo ở Pháp bị tấn công vì đăng biếm họa tiên tri Muhammad.

__________________________________

10.000 USD đã được ban tổ chức cuộc thi vẽ biếm họa tiên tri Muhammad ở Trung tâm Curtis Culwell chi ra để tăng cường an ninh. Lực lượng bảo vệ an ninh gồm cảnh sát địa phương, lực lượng đặc nhiệm SWAT, chuyên viên phá mìn và nhân viên FBI.

Bọn tấn công có liên quan đến hoạt động khủng bố có tổ chức.

Thống đốc bang Texas GREG ABOTT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm