Nhà nước Hồi giáo đe dọa mạng xã hội Twitter

Ngày 3-3, Úc thông báo sẽ điều động thêm 300 binh sĩ đến Iraq để cùng các binh sĩ New Zealand huấn luyện cho quân đội Iraq đánh phiến quân Nhà nước Hồi giáo. Năm ngoái, Úc đã cam kết đưa 600 quân và bước đầu đã đưa 170 binh sĩ lực lượng đặc nhiệm đến Iraq làm công tác huấn luyện.

Thủ tướng Úc Tony Abbott giải thích Úc điều quân theo yêu cầu của Iraq và Mỹ. Ông nhấn mạnh khoảng 100 công dân Úc đang cầm súng trong hàng ngũ Nhà nước Hồi giáo ở Syria và Iraq và khoảng 150 công dân ở Úc ủng hộ Nhà nước Hồi giáo.

Trong khi đó tại Iraq hôm 2-3, quân đội đã mở chiến dịch hành quân quy mô lớn (ảnh) với 30.000 quân, máy bay ném bom và pháo binh để tái chiếm TP Tikrit (cách Baghdad 160 km) bị Nhà nước Hồi giáo kiểm soát từ chín tháng nay.

AFP đưa tin đây là trận đánh có tầm chiến lược quan trọng nhằm tạo bước đệm để giải phóng TP Mosul. Các đơn vị quân tình nguyện dòng Shiite cùng các tay súng bộ tộc dòng Sunni chống Nhà nước Hồi giáo cùng tham gia chiến dịch.

Tại Mỹ, mạng xã hội Twitter đã thông báo đang hợp tác với chính quyền để điều tra về lời đe dọa của Nhà nước Hồi giáo đối với Twitter và người đồng sáng lập Jack Dorsey.

Báo Washington Post (Mỹ) trích đoạn lời hăm dọa như sau: “Từ đầu bọn tao đã nói đây không phải là cuộc chiến của chúng mày nhưng chúng mày chẳng hiểu và tiếp tục khóa các tài khoản của bọn tao trên Twitter. Bọn tao sẽ quay lại rất nhanh thôi. Các con sói đơn độc của bọn tao sẽ đến tiêu diệt chúng mày vĩnh viễn…”.

Cùng ngày 2-3, phát biểu trước Hội đồng Quan hệ đối ngoại, Giám đốc cơ quan tình báo quốc gia Mỹ James Clapper thông báo trong 180 công dân Mỹ đến Syria gia nhập hàng ngũ khủng bố, khoảng 40 tên đã quay về Mỹ. Tuy nhiên, ông khẳng định không có thông tin về bất kỳ âm mưu tấn công nào tại Mỹ liên quan đến các đối tượng này.

Ông cho biết tiền tài trợ từ các chính phủ và cá nhân ở các nước Hồi giáo dành cho Nhà nước Hồi giáo đã giảm mạnh. Nguyên nhân do các chính phủ quản lý chặt chẽ hơn và các hành vi xử tử hàng loạt, thiêu sống, cắt cổ của Nhà nước Hồi giáo đã gây ra tâm lý ghê sợ. Dù vậy ông nhấn mạnh con số này chỉ chiếm 1% tổng thu nhập của Nhà nước Hồi giáo.

Ông James Clapper kêu gọi phải tăng cường cuộc chiến thông tin chống Nhà nước Hồi giáo, đặc biệt là ngăn chặn Nhà nước Hồi giáo tuyển người từ các trại tị nạn của người Syria.

H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm