Nguyên Thiếu tướng Mỹ: Thổ Nhĩ Kỳ nên bị ‘đá’ khỏi NATO

Việc bắn hạ máy bay Nga Su-24 của không lực Thổ Nhĩ Kỳ khó có thể là hành động khiêu khích cuối cùng của Ankara, vì vậy NATO nên “đá” Thổ Nhĩ Kỳ ra khỏi kiên minh, Vallely nói.

Ông tin rằng việc tấn công chiến đấu cơ của Nga không liên quan đến việc bảo vệ biên giới quốc gia. Nó chỉ nhằm chứng tỏ với Nga rằng Thổ Nhĩ Kỳ là kẻ thống trị trong khu vực và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không nhường địa bàn của mình cho ai khác.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã tham gia vào các cuộc xung đột ở khu vực trước đây và vụ việc gần đây không phải là mới. Vài năm trước, Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ một máy bay Syria.

Việc bắn hạ máy bay Nga Su-24 của không lực Thổ Nhĩ Kỳ khó có thể là hành động khiêu khích cuối cùng của Ankara. (Ảnh minh họa) 

Theo Vallely, vụ Su-24 là một sự khiêu khích rõ ràng. Từ khi Thổ Nhĩ Kỳ tìm cách kiểm soát tình hình và tuyên bố sẽ là người lãnh đạo khu vực, chắc chắn các hành động khiêu khích kiểu này sẽ còn tiếp diễn trong tương lai.

NATO nên đưa vụ việc này vào danh sách đen, nguyên thiếu tướng nhấn mạnh. Việc Thổ Nhĩ Kỳ đơn phương bắn hạ một máy bay Nga cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ không thống nhất hành động với liên minh. Đây đã là một chính sách của Ankara trong nhiều năm.
Các thành viên NATO nên tạo áp lực đẩy Thổ Nhĩ Kỳ ra khỏi liên minh vì “Ankara không hợp tác chống IS, không hợp tác với các lực lượng bên trong của Syria, họ chỉ muốn thấy Assad bị xóa sổ hoặc thay thế bởi một chính phủ khác” - Vallely nói.
Thổ Nhĩ Kỳ chỉ dùng đến NATO khi cần một thứ gì đó và tìm cách hưởng lợi từ các thành viên khác nhiều nhất có thể.
Thổ Nhĩ Kỳ được hướng dẫn hoạt động, kỹ thuật, được trang bị vũ khí và trang thiết bị mới, các chiến thuật và chiến lược mới. Erdogan tiếp tục theo đuổi mục đích riêng của mình. Sự việc vừa qua không phải là một điềm tốt cho châu Âu, cho Trung Đông hay cho NATO, Vallely kết luận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm