Nguyên chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đối mặt án hối lộ

John Ashe, nguyên đại sứ Liên Hợp Quốc đến từ Antigua và Barbuda, bị cáo buộc trong đơn khiếu nại tại tòa án liên bang New York đã nhận hối lộ hơn 1,3 triệu USD từ các doanh nhân Trung Quốc, trong đó có cả nhà phát triển Ng Lap Seng.
Luật sư Mỹ Preet Bhara, người công bố vụ bắt giữ Ashe và các bị cáo khác, cho biết cuộc điều tra có thể đưa ra nhiều cáo buộc hơn khi cơ quan chức năng kiểm tra liệu có phải "tham nhũng là kinh doanh bình thường tại Liên Hiệp Quốc." "Nếu việc này được sáng tỏ, những cáo buộc hôm nay sẽ xác nhận căn bệnh tham nhũng đã tràn qua nhiều chính phủ cũng như Liên Hợp Quốc"- Bharara nói.

 Bản phác thảo John Ashe, nguyên đại sứ Liên Hợp Quốc từ Antigua và Barbuda tại phòng xử án buộc tội ông ở New York ngày 6-10-2015

Stephane Dujarric, phát ngôn viên của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon nói rằng ông đã "bị sốc và cảm thấy cực kỳ khó khăn" bởi những lời cáo buộc. Theo Dujarric, Liên Hợp Quốc vẫn ra thông báo về việc điều tra và sẽ hợp tác khi được liên lạc. 

Liên quan đến vụ án trên, ngày 19-9, Ng (68 tuổi) và trợ lý Jeff Yin (29 tuổi) đã bị bắt giữ do công bố sai lệch việc đem 4,5 triệu USD từ Trung Quốc đến Mỹ trong khoảng 2013-2015 để đánh bạc, mua cổ vật, bất động sản
Hai người này đã bị buộc tội trong phiên tòa gần đây nhất. Bharara cho biết các nhà chức trách tiếp tục kiểm tra các quỹ kết nối của Ng, với tài sản 1,8 tỉ USD, trong đó có nhiều phần thu được ở Macau.

Trong đơn khiếu nại, qua trung gian, Ng đã trả Ashe hơn 500.000 USD để ký nhận tài liệu thuyết phục tổng thư ký Liên Hợp Quốc rằng trung tâm hội nghị hàng tỉ USD chưa được xây dựng ở Macau của Liên Hiệp Quốc là cần thiết.

 John Ashe tại đài tưởng niệm Mahatma Gandhi tại New Delhi ngày 21-3-2014

Những người trung gian bao gồm Francis Lorenzo (48 tuổi , Phó đại sứ Liên Hợp Quốc từ Cộng hòa Dominican), người được Ng trả 20.000 USD hàng tháng cho vị trí "chủ tịch danh dự" của một trong các tổ chức của mình. Nhân vật còn lại là Yin, nhà chức trách cho biết sau khi bị bắt ông đã tiết lộ rằng Ng xem các trung tâm hội nghị là "di sản" và sẵn sàng chi trả để điều hành chúng.

Đơn kiện cho biết, Ashe (61 tuổi) đã nhận hơn 800,000 USD từ các doanh nhân Trung Quốc nhằm ủng hộ quyền lợi của họ trong Liên Hợp Quốc, Antigua và đưa một khoản tiền cho Thủ tướng Antigua (danh tính không được tiết lộ).

Các công tố viên cho biết các khoản hối lộ được sắp xếp thông qua Sheri Yan, Giám đốc điều hành của một tổ chức New York và Heidi Park, giám đốc tài chính, người cũng đã bị bắt. Tổ chức được giấu tên, nhưng trang web của Quỹ Phát triển bền vững toàn cầu đã liệt kê Yan và Park là người nắm giữ những vị trí này. Tổ chức không đưa ra phản hồi cho bất kỳ lời bình luận nào. 

 David Ng (Ng Lap Seng), Chủ tịch của Tập đoàn Sun Kian IP, ngày 25-8-2015

Đơn khiếu nại cho biết Ashe hối lộ nhiều hình thức khác nhau, bao gồm các khoản thanh toán cho kỳ nghỉ gia đình ở New Orleans và xây dựng sân bóng rổ 30.000 USD tại nhà ở Dobbs Ferry, New York.

Từ 2012-2014, Ashe đã dùng hơn 3 triệu USD được các chính phủ và cá nhân nước ngoài gửi vào tài khoản ngân hàng của mình để trả tiền thế chấp, tiền thuê BMW, đồng hồ Rolex. Tại phiên điều trần cuối ngày 6-10, một thẩm phán liên bang đưa ra mức tiền bảo lãnh 1 triệu USD cho Ashe với điều kiện phải chịu sự quản thúc tại gia.
Ng Lap Seng (còn được gọi là David Ng) đứng đầu tập đoàn Macau Sun Kian Ip, tập đoàn có nhiều đại sứ nắm giữ các vị trí lãnh đạo tại Liên Hợp Quốc, bao gồm cả Ashe và Lorenzo. Ở Trung Quốc, Ng Lap Seng đứng trên nhiều ủy ban chính phủ và thuộc Hội nghị Chính trị Hiệp thương Nhân dân Trung Quốc, một cơ quan tư vấn cho chính phủ.
Tên của Ng Lap Seng trước đây nổi lên trong các cuộc điều tra Mỹ về việc làm thế nào mà ngoại tệ được đưa vào Ủy ban Quốc gia Dân chủ trước cuộc bầu cử năm 1996, khi mà điều này cũng thành công trong cuộc tái đắc cử của Tổng thống Bill Clinton.
Gần đây hơn, năm 2014, Ng Lap Seng được triệu tập trong một cuộc điều tra của Mỹ về việc hối lộ nước ngoài, sau khi tên của ông nổi lên trong vụ kiện liên quan đến tỉ phú Sheldon Adelson của Tập đoàn Las Vegas Sands.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm