'Người thổi còi' Edward Snowden muốn về Mỹ 'chịu tội'

Theo Sputnik News, Edward Snowden đã sống ở Nga hai năm theo quy chế tị nạn tạm thời. BBC dẫn lời anh trong cuộc phỏng vấn phát sóng hôm 5-10 cho biết anh đã nhiều lần muốn trở về Mỹ để chịu xét xử nhưng vẫn chưa nhận được đơn từ xét xử chính thức.

“Đến nay họ nói rằng họ sẽ không tra tấn tôi. Tôi nghĩ đó là một sự khởi đầu. Nhưng chúng tôi vẫn không có tiến triển gì mới” - BBC dẫn lời Snowden hôm 5-10 cho biết.

Tháng 7-2015, cựu Tổng chưởng lý Eric Holder có nhắc tới khả năng tổ chức phiên tòa xét xử công bằng cho Snowden và thừa nhận rằng vấn đề này sẽ khuấy động nên một “cuộc tranh luận dữ dội”.

“Tôi nghĩ có thể có cơ sở cho một giải pháp mà tất cả mọi người đều hài lòng. Tôi nghĩ vẫn có khả năng đó” - ông Holder cho biết khi trả lời câu hỏi liệu Bộ Tư pháp Mỹ có thể mở phiên tòa xét xử cho Snowden khi anh trở về Mỹ.

“Người thổi còi” Edward Snowden (Ảnh: Sputnik News)

Trong khi cựu Tổng chưởng lý Holder bày tỏ sự lạc quan đối với trường hợp của Snowden thì phát ngôn viên của Tổng chưởng lý đương thời Loretta Lynch cho hay họ sẽ không thay đổi lập trường đối với việc xét xử Snowden.

Năm 2013, Holder đã đệ đơn kiện hình sự đối với Snowden, cáo buộc anh với ba tội danh liên quan tới xâm phạm nghiêm trọng Đạo luật gián điệp, khi anh tiết lộ hàng loạt tài liệu mật về các chương trình giám sát bất hợp pháp của Mỹ. 

Chỉ riêng các tội danh này, Snowden có thể đối mặt với án tù 30 năm. Tuy nhiên, Snowden từ lâu đã tuyên bố anh sẽ không chấp nhận một phiên xét xử nào liên quan tới các cáo buộc nghiêm trọng hay phải chịu mức án tù dài năm.

Edward Snowden, 32 tuổi, được cho là đã đánh cắp tài liệu của NSA khi còn làm việc tại cơ quan này ở Hawaii từ giữa tháng 3-2012 tới tháng 5-2013.

Từ trước tới nay, chính phủ Mỹ luôn thể hiện quan điểm rằng Snowden không phải là một “người tuýt còi” mà là một nghi phạm tiết lộ thông tin mật, “gây nguy hại nghiêm trọng đến an ninh quốc gia của nước Mỹ”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm