Ngư dân Trung Quốc tấn công ngư giám Hàn Quốc

Rạng sáng cùng ngày, bốn nhân viên ngư giám Hàn Quốc lên một tàu cá Trung Quốc 227 tấn để kiểm tra tại vùng biển cách đảo Heuksan thuộc huyện Shinan (tỉnh Nam Jeolla, Hàn Quốc) 72 km.

Các ngư dân Trung Quốc đã bất ngờ dùng gậy gộc và dao tấn công nhân viên ngư giám Hàn Quốc. Một nhân viên bị đánh trúng rơi xuống biển nhưng được cứu sau đó. Ba người còn lại bị thương ở đầu và tay chân.

Các nhân viên ngư giám quay trở lại tàu gọi cảnh sát biển ứng cứu. Tàu cá Trung Quốc bỏ chạy sau khi tấn công. Tàu cảnh sát biển Hàn Quốc đã rượt đuổi suốt 2 tiếng mới bắt giữ được chín ngư dân Trung Quốc.

Bốn nhân viên ngư giám trên làm việc tại Cơ quan Ngư giám biển Tây Hàn Quốc trực thuộc Bộ Thực phẩm, Nông-lâm-ngư nghiệp Hàn Quốc. Bộ liên quan đã triệu tập Tổng lãnh sự Trung Quốc ở thủ đô Seoul để phản đối vụ việc và yêu cầu Trung Quốc có biện pháp ngăn chặn sự việc tái diễn.

Ngư dân Trung Quốc tấn công ngư giám Hàn Quốc ảnh 1

Cảnh sát biển Hàn Quốc bắt giữ chín ngư dân Trung Quốc rạng sáng 30-4. Ảnh: KOREA COAST GUARD

Hôm trước đó, cảnh sát biển Hàn Quốc ở huyện Taean thuộc tỉnh Nam Chungcheong đã bắt giữ hai tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép ở vùng kinh tế đặc quyền của Hàn Quốc. Ngư dân và tàu Trung Quốc đã được thả sau khi nộp tiền bảo lãnh 140 triệu won (2,6 tỉ đồng VN).

Đây là lần thứ hai trong sáu tháng qua xô xát xảy ra giữa ngư dân Trung Quốc và lực lượng chức năng Hàn Quốc ở Hoàng Hải.

11 ngày trước, liên quan đến vụ tấn công làm chết một cảnh sát biển Hàn Quốc vào tháng 12-2011 ở Hoàng Hải, Tòa án TP Incheon (Hàn Quốc) đã kết án một thuyền trưởng Trung Quốc 30 năm tù và chín thuyền viên Trung Quốc từ 18 tháng đến năm năm tù.

Báo Korea Times (Hàn Quốc) ngày 30-4 đã đăng bài xã luận kêu gọi chính phủ gia tăng nỗ lực ngoại giao với Trung Quốc để ngăn chặn nạn tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép trong lãnh hải Hàn Quốc. Bài xã luận hối thúc chính phủ trang bị đầy đủ thiết bị cho lực lượng ngư giám, cảnh sát biển và cho phép họ nổ súng khi đương đầu với ngư dân Trung Quốc sử dụng bạo lực.

Tại Philippines, liên quan đến tình hình bãi cạn Scarborough, đài truyền hình ABS-CBN (Philippines) đưa tin ngày 30-4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines cho biết vẫn chưa nhận được phản hồi chính thức từ Trung Quốc về lời đề nghị ra Tòa án quốc tế về Luật biển (ITLOS) để phân xử tranh chấp ở bãi cạn.

Hôm trước đó, Trung tướng Tư lệnh Bộ chỉ huy quân sự Bắc Luzon (Philippines) Anthony Alcantara cho biết sáu tàu cá Philippines đang có mặt ở bãi cạn Scarborough để đánh bắt hải sản. Ông nhấn mạnh cảnh sát biển luôn sẵn sàng bảo vệ ngư dân Philippines ở bãi cạn.

Đây là lần đầu tiên từ khi căng thẳng giữa Philippines và Trung Quốc xảy ra hôm 10-4, tàu cá Philippines xuất hiện ở bãi cạn Scarborough. Tại khu vực bãi cạn hiện có hai tàu hải giám Trung Quốc trong khi tàu ngư chính 310 của Trung Quốc đi đâu không rõ.

LÊ LINH

Báo Inquirer (Philippines) đưa tin hôm 29-4, phát biểu với báo chí, Tổng thống Philippines Benigno Aquino III nói ông tin Trung Quốc sẽ không sử dụng quân sự để giải quyết tranh chấp ở bãi cạn Scarborough. Ông nhận định một số cảnh báo gần đây của các quan chức Trung Quốc rằng cần hành động cứng rắn với Philippines không biểu thị cho ý định thực sự của chính phủ Trung Quốc. Ông cho biết đã nhiều lần chỉ đạo cho quân đội Philippines không để tình hình leo thang.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm