Nga-Triều Tiên hợp tác chương trình không gian

Phó Trưởng ban Công nghệ Vũ trụ Triều Tiên Pak Hyon Su nói với hãng thông tấn Nga rằng hai nước hi vọng sẽ bắt đầu chương trình nghiên cứu vũ trụ cùng nhau trong năm 2015.

Ông Park cho biết thêm: “Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên sẽ hợp tác phát triển một cách tích cực trong lĩnh vực không gian vũ trụ vì mục đích hòa bình”. Ông cũng tuyên bố: “Triều Tiên phản đối việc quân sự hóa không gian”.

Các thành viên của đoàn đại biểu Nga tham dự một cuộc họp với phái đoàn Triều Tiên ở Moscow vào ngày 20-11-2014. (Ảnh: Reuters)
Trong khi đó, cuối tuần trước Mỹ đã ký cam kết hợp tác với Nga và Trung Quốc trong lĩnh vực an ninh không gian. Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về kiểm soát, xác minh vũ khí Frank A. Rose tin tưởng Nga và Triều Tiên không sử dụng việc thăm dò không gian như mặt trận để thử nghiệm vũ khí.
Ngoai ra, Nga và Triều Tiên đã đồng ý xây dựng cây cầu đầu tiên phục vụ giao thông cho hai nước. Cây cầu nằm ở vùng đông bắc của Triều Tiên, vượt sông Tumen. Hiện tại, giữa hai nước mới chỉ có một cây cầu đường sắt nối liền dùng để vận chuyển xe và hàng hóa.
Các quan chức Nga cho biết kế hoạch này được triển khai để tăng cường trao đổi song phương và du lịch tại khu kinh tế đặc biệt ở vùng Viễn Đông Nga đối diện thành phố Rason của Triều Tiên.
Các kế hoạch được xúc tiến trước thềm chuyến thăm của lãnh đạo Triều Tiên ông Kim Jong-un đến Moscow vào ngày 9-5 sắp tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm