Ngăn ngừa thành công lây truyền HIV từ mẹ sang con

Đây là thành tựu lớn đáng ca ngợi trong ngành y học và là một bước quan trọng để hướng tới một thế giới không AIDS.
Theo tờ Sputnik cho biết, hồi tháng Ba, một nhóm các chuyên gia sức khỏe cùng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đến thăm Cuba để kiểm tra công tác thúc đẩy việc ngăn chặn truyền nhiễm HIV và bệnh giang mai tại nước này.

"Xoá bỏ" theo tiêu chuẩn của WHO được định nghĩa là "giảm sự truyền nhiễm đến một mức độ mà nó không còn gây ra một vấn đề y tế công cộng nữa".

Cuba là quốc gia đầu tiên trên thế giới giới hạn việc lây truyền HIV từ mẹ sang con. Ảnh minh họa

Nhận thấy rằng chỉ có hai đứa trẻ được sinh ra bị nhiễm HIV và 5 bé khác bị giang mai bẩm sinh vào năm 2013, vì thế WHO thông báo Cuba đã đáp ứng được các tiêu chuẩn đánh giá và trở thành nước đầu tiên trên thế giới loại bỏ bệnh truyền nhiễm này.
Các nhà khoa học tin rằng công tác phòng chống HIV là chìa khóa để diệt trừ AIDS, thậm chí dù không có thuốc để chữa. Thành công của Cuba trong việc ngăn ngừa lây truyền do đó được coi là một bước đột phá lớn trong nỗ lực thoát khỏi thế giới của những bệnh do virus HIV gây ra
Thành tích của Cuba là một phần kết quả của một chương trình 5 năm từ hồi 2010 của WHO phối hợp với Tổ chức Y tế Pan American. Chương trình hợp tác với các nước Mỹ Latinh, trong đó có Cuba, để chấm dứt lây nhiễm HIV trong khu vực.
Sáng kiến bao gồm các phương pháp để làm giảm khả năng truyền bệnh, chẳng hạn như kiểm tra định kỳ phụ nữ mang thai và chồng của họ để xem xét có bị nhiễm HIV hay không, khuyến khích sinh mổ và cung cấp các phương pháp thay thế cho con bú trong trường hợp mẹ bị nhiễm bệnh. Các nước cũng tăng cường tiếp cận với thuốc ARV và các phương pháp điều trị, mà giúp giảm nguy cơ lây truyền ít hơn 1%.
Giám đốc Tổ chức Y tế Pan American, Carissa Etienne nói rằng thành tích của Cuba sẽ là động lực cho các nước khác tiến tới việc loại bỏ lây truyền HIV và giang mai từ mẹ sang con trong tương lai.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm