Nga trục xuất điệp viên làm tình báo cho phương Tây

Theo kênh truyền hình NTV TV, Dudarev đã bị trục xuất khỏi Nga và bị cấm đến Nga trong 10 năm. Cũng theo NTV TV, ông đã làm việc cho cơ quan tình báo phương Tây 22 năm. Ông bắt đầu làm việc ở Latvia, sau đó chuyển tới Mỹ. Khi tới Nga, công việc của ông cũng liên quan tới Bộ Quốc phòng Nga. Vị thanh tra này đã thu thập được nhiều dữ liệu mật và gửi tới các điệp viên phương Tây. 
Trong 4 năm trở lại đây, điệp viên Thomas đã cố liên lạc với các cơ quan an ninh Nga. Vào tháng 11-2014, ông đã gặp các đại diện của FSB và nhờ họ tìm giúp ông một công việc trong lĩnh vực hàng không quân sự nhằm trao đổi dữ liệu mà ông thu thập được với những người đồng nghiệp phương Tây của ông. Ông cũng yêu cầu được hưởng nhiều lợi ích tài chính.
Dudarev khẳng định rằng những thông tin lưu trữ của ông có thể “giáng một đòn nặng nề” vào các đại bản doanh của NATO ở vùng Baltic. Chẳng hạn, ông đã tiết lộ thông tin về hệ thống dò tìm và định vị bằng sóng vô tuyến Baltnet được Mỹ triển khai để giám sát không phận của Nga.
Điệp viên này cũng đã cung cấp cho cơ quan an ninh Nga các chứng cứ phạm tội của giới quan chức quân sự Latvia.
Ông đã cáo buộc các nhà lập pháp và Chuẩn tướng Karlis Kreslinsh với tội danh bán bằng cấp giả của các trường đại học quân sự Nga vào những năm 90. Nhưng ông này lại được cựu chỉ huy trưởng của Latvia Andrejs Zeibots bảo lãnh.
Sau khi kiểm tra những dữ liệu được Dudarev gửi tới, FSB đã gọi ông là “một điệp viên được đào tạo kém”. Nhiều thông tin trong kho lưu trữ của ông hóa ra lại là những kế hoạch “bỏ đi” của NATO. Vị điệp viên này cũng không thể đưa ra được bất kỳ lý do nào để bào chữa cho hành động của mình. Giới quan chức Nga cho biết chính quyền Latvia cuối cùng rồi cũng sẽ nhận ra được sự thật về những thông tin tham nhũng mà Dudarev đã báo cáo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm