Nga tập trận bất ngờ tại Biển Đen trước kế hoạch mới của NATO

Quân đội Nga đã hoàn thành cuộc tập trận hôm 11-2 sau khi Tổng thống Vladimir Putin đầu tuần này ra lệnh quân đội miền Nam của Nga đang đóng giữa Biển Đen và biển Caspi tiến hành tập trận bất ngờ.

Mặc dù không lớn bằng các cuộc tập trận của Nga hồi tháng trước nhưng cuộc tập trận mới đây đã nhận được nhiều sự quan tâm. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và ông Putin thậm chí đã bàn về cuộc tập trận trong một cuộc họp báo được truyền hình trực tiếp hôm 11-2. 

Tổng thống Putin tuyên bố ông hứng thú với những gì ông đã chứng kiến, và nói thêm rằng các binh sĩ đã "thể hiện thế mạnh của họ, hành động một cách chuyên nghiệp và khẳng định sự sẵn sàng đáng tin cậy để bảo vệ khu vực Tây Nam nước Nga, bao gồm cả bán đảo Crimea".

Một tàu chiến Nga hoạt động ở Biển Đen vào ngày 26-7-2015. (Ảnh: Newsweek) 

"Việc tiến hành các cuộc tập trận không báo trước như vậy phải được tiếp tục" - ông Putin nói. "Chúng tôi nhận thấy rằng hoạt động này được chứng minh có hiệu quả, cho phép tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội và hải quân, và sự gắn kết giữa các đơn vị khác nhau".
NATO đã nhiều lần chỉ trích Nga tổ chức các cuộc tập trận không thông báo trước, đặc biệt gần biên giới với các nước thành viên NATO. Nhóm chuyên gia Mạng Lãnh đạo châu Âu tại Anh hồi cuối năm 2015 cảnh báo rằng các cuộc tập trận quân sự bất ngờ của Nga và NATO làm tăng nguy cơ xảy ra một cuộc xung đột.
Cuộc tập trận của quân đội Nga diễn ra không lâu sau khi Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm 10-2 cho biết các bộ trưởng quốc phòng NATO đã nhất trí về việc "tăng cường hiện diện ở khu vực phía Đông của liên minh chúng ta".
Tuy nhiên, ông không cung cấp chi tiết về quy mô của việc triển khai. Trong khi đó, AFP dẫn lời một nhà ngoại giao giấu tên cho biết NATO có thể sẽ triển khai 6.000 quân.
Ông Stoltenberg nói rằng sự hiện diện sẽ luân chuyển và được tăng cường thông qua các cuộc tập trận quân sự thường xuyên. Đây sẽ là "một tín hiệu rõ ràng" cảnh báo Nga ở Đông Âu cũng như Địa Trung Hải và khu vực Biển Đen.
Sau thông báo của ông Stoltenberg, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố một tài liệu phân tích chi tiết về các loại hình chiến đấu Nga đang tiến hành, trong đó có chiến tranh chống tàu, chống máy bay, chống tàu ngầm và chiến đấu chống lại các lực lượng đổ bộ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm