Nga sẽ viện trợ Iraq chống lại khủng bố IS

Ông Abadi hiện đang ở Moscow để tìm kiếm sự hỗ trợ trong cuộc chiến chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo IS. Ông đã gặp mặt Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhiều quan chức chính phủ.

Moscow cho biết họ sẵn sàng cung cấp vũ khí cho Iraq để giúp đẩy lùi các chiến binh IS. Đây cũng là cam kết được tạo ra trong chuyến thăm của Thủ tướng Iraq đến Moscow, nơi ông gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Thủ tướng Iraq và Tổng thống Nga đã thảo luận về các biện pháp an ninh chung tại khu vực Trung Đông. Ông Abadi phát biểu: “Chúng tôi muốn nhân chuyến thăm này để tạo ra các lợi thế trong việc hợp tác chống khủng bố không chỉ ở Iraq mà còn là toàn khu vực.”

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) chào đón Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi trong một cuộc họp diễn ra tại điện Kremlin ở Moscow vào ngày 21 -5- 2015. (Ảnh: AFP )

Chuyến thăm diễn ra ngay sau khi lực lượng Nhà nước Hồi giáo chiếm giữ thành phố Ramadi của Iraq, cách thủ đô Baghdad 130 km. Đây được xem là thất bại tồi tệ nhất đối với chính phủ Iraq kể từ khi các chiến binh IS bị càn quét ra khỏi khu vực này từ tháng 6 năm ngoái.

Ông Putin cho biết: “Iraq là đối tác cũ và đáng tin cậy của chúng tôi trong khu vực. Bất chấp những khó khăn trong khu vực và kinh tế thế giới, mối quan hệ chúng tôi đang phát triển rất tốt đẹp.”
Năm ngoái, Nga chuyển giao máy bay chiến đấu Sukhoi và trực thăng chiến đấu đến Iraq. Đây còn là thỏa thuận vũ khí trị giá 4,2 tỷ USD được ký kết giữa cựu Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki nhân chuyến thăm Moscow vào năm 2012. Điều này có nghĩa là Nga cung cấp hệ thống phòng không và trực thăng chiến đấu cho Iraq.
Thủ tướng Iraq cũng đã đi đến Washington vào tháng 4 để yêu cầu Tổng thống Barack Obama có những bước tiến giúp đỡ Baghdad.
Tuy nhiên, đã có một số chậm trễ trong việc cung cấp vũ khí từ phía Washington. Vì vậy, Chính phủ Iraq đã đưa ra thông báo yêu cầu Nga, Iran và Trung Quốc giúp đỡ nhiều hơn trong cuộc chiến chống lại IS. Hiện tại, vũ khí của Nga có thể tham gia cùng với máy bay Mỹ và lực lượng quân đội Iran trong cuộc chiến chống lại Nhà nước Hồi giáo IS.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm