Nga sẵn sàng thảo luận thỏa thuận chống va chạm máy bay với NATO

Sau cuộc gặp Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Rose Gottemoeller ở New York, người đồng cấp Nga Sergei Ryabkov tuyên bố: "Nếu NATO đưa ra quan điểm chung về một văn kiện đa phương, chúng tôi sẽ xem xét nó" - Ryabkov nói trước các PV.
Tuy nhiên, ông nói thêm rằng Nga "không có cái nhìn rõ ràng về việc NATO đứng về phía nào liên quan đến trách nhiệm của liên minh" đối với các vấn đề. 

"Cho đến nay, tất cả thỏa thuận loại này đều là song phương" - Ryabkov giải thích. Ông nói thêm rằng việc giải quyết song phương với các nước thành viên NATO từ trước đến nay là hình thức phổ biến hơn.

 Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói rằng Nga sẵn sàng thảo luận về một thỏa thuận với NATO nhằm ngăn ngừa tai nạn máy bay. (Ảnh: Ibtimes)

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh chiến đấu cơ F-16 Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi chiếc máy bay Su-24 của Nga hôm 24-11. Ông Ryabkov nói Nga cho rằng NATO sẽ không có cách tiếp cận công bằng khi xem xét vụ máy bay chiến đấu của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ (thành viên NATO) bắn rơi.

"Tình hình đáng báo động. Tôi không nghĩ rằng chúng ta có thể mong đợi các thành viên NATO sẽ công bằng trong vụ việc. Họ chắc chắn sẽ đứng về Thổ Nhĩ Kỳ mà là đồng minh của mình" - Ryabkov nói với các PV ở New York ngày 25-11.
Ông cho biết Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố rằng máy bay của Nga đã được cảnh báo nhiều lần trước khi Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành bắn hạ nhưng Ankara trước đó cho biết máy bay bị bắn rơi là một máy bay không xác định mà thuộc về một quốc gia nào đó không rõ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm