Nga đề xuất với Mỹ kế hoạch chấm dứt nội chiến Syria

Trong một cuộc phỏng vấn với nhật báo Nga Moskovsky Komsomolets xuất bản ngày 10-2, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết vừa đề xuất với Mỹ một kế hoạch cụ thể, rõ ràng và đơn giản nhằm chấm dứt nội chiến Syria.

Ông không đề cập chi tiết, chỉ cho biết kế hoạch không bao gồm việc Tổng thống Syria Bashar al-Assad rời ghế tổng thống. Ông cho biết phía Mỹ đang cân nhắc kế hoạch và hy vọng sẽ sớm nhận phản hồi từ Mỹ. Ông Sergey Lavrov chỉ trích các nước đang viện đến vấn đề khủng hoảng nhân đạo ở Syria như một cái cớ để ngăn chặn nỗ lực giải quyết khủng hoảng Syria, đồng thời khẳng định Nga không phải là thủ phạm làm ngưng tiến trình đàm phán hòa bình của hai phe chính phủ và nổi dậy Syria.

Hai Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và Mỹ John Kerry sẽ gặp nhau vào ngày 11-2 tại Munich (Đức) bên lề cuộc họp của nhóm 17 nước hành động vì Syria bàn biện pháp giải quyết khủng hoảng nhân đạo ở Syria cũng như khôi phục vòng đàm phán hòa bình đang bị ngưng.

Hai Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. (Ảnh: GETTY IMAGES) 

Ngày 9-2, Cao ủy Nhân quyền LHQ (UNHCR) kêu gọi Nga ngưng không kích Syria, không làm nghiêm trọng hơn tình hình khủng hoảng nhân đạo ở Syria.

Nhờ có Nga không kích hỗ trợ, phe chính phủ Syria đang dần thắng thế trên chiến trường. Đã có 31.000 người rời khỏi TP Aleppo và các khu vực phụ cận trong một tuần qua. Hiện hàng chục ngàn người đang chen chúc, chịu cảnh màn trời chiếu đất ở biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ vì nước này tuyên bố hết khả năng đón người tị nạn và đóng cửa biên giới với Syria sáu ngày qua.

UNHCR kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ mở cửa biên giới cho người tị nạn Syria qua, đồng thời kêu gọi Liên minh châu Âu nhận người tị nạn Syria để bớt gánh nặng cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Đáp lại lời kêu gọi của UNHCR, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết Syria đã nhận 10.000 người Syria trong đợt tị nạn mới này, và nếu Nga và chính phủ Syria không ngưng không kích phe nổi dậy Syria thì số người chạy nạn đợt này sẽ nhanh lên tới một triệu người. Đến giờ Syria đã nhận 2,5 triệu người tị nạn Syria kể từ khi nội chiến xảy ra năm năm trước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm