Nga công bố học thuyết hàng hải mới

Cùng ngày, văn phòng tổng thống Nga đã công bố văn kiện về học thuyết hàng hải mới của Nga dài 46 trang. Văn kiện trước đó được công bố năm 2001.

Học thuyết hàng hải mới được công bố chỉ vài tháng sau khi Nga công bố học thuyết quân sự mới để phản ứng với hoạt động củng cố quân lực của NATO ở Trung Âu và tình hình căng thẳng chưa từng thấy từ sau chiến tranh lạnh giữa phương Tây và Nga do khủng hoảng Ukraine.

Học thuyết hàng hải mới tiếp tục khẳng định NATO là mối đe dọa đối với an ninh khu vực và nhận định Nga không thể chấp nhận các kế hoạch dịch chuyển cơ sở hạ tầng quân sự của NATO đến biên giới Nga.

Để đối phó, học thuyết hàng hải mới đã xác định các định hướng quan trọng như sau:

Biển Đen: Tăng cường các vị trí chiến lược của hải quân Nga trên biển Đen. Mục tiêu là phát triển các cơ sở hạ tầng của hạm đội biển Đen ở Crimea, tăng cường khôi phục hoàn toàn các vị trí chiến lược của Nga ở biển Đen.

Đại Tây Dương: Duy trì sự hiện diện đầy đủ của hải quân Nga ở Đại Tây Dương.

Địa Trung Hải: Sẽ triển khai hải quân Nga thường xuyên tại Địa Trung Hải.

Bắc Cực: Chú trọng giảm thiểu các nguy cơ về an ninh quốc gia và bảo đảm ổn định chiến lược.

Học thuyết hàng hải mới cũng chú trọng phát triển hạm đội biển Bắc.

Chuyên gia Alexander Golts nhận định trên đài phát thanh Tiếng vọng Moscow: Các yếu tố thay đổi về học thuyết hàng hải cho thấy Nga đang chú trọng đặc biệt đến tiềm lực hải quân ở Bắc Cực và Đại Tây Dương để ngăn chặn NATO.

Ngoài ra, học thuyết hàng hải mới của Nga đã xác định: “Một yếu tố quan trọng trong chính sách hàng hải quốc gia tại Thái Bình Dương là phát triển mối quan hệ hữu nghị với Trung Quốc, đồng thời nuôi dưỡng quan hệ hợp tác tích cực với các nước khác trong khu vực”.

Hồi tháng 2, với lý do Nga đã đưa quân sang miền Đông Ukraine, NATO đã quyết định củng cố ở sườn phía Đông với quyết định thành lập một đơn vị phản ứng nhanh mới gồm 5.000 quân, sáu trung tâm chỉ huy và kiểm soát tại Bulgaria, Estonia, Litva, Latvia, Ba Lan và Romania.

TNL

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm