Nga công bố giả thuyết mới về vụ rơi máy bay MH17

Tuy nhiên, trong cuộc họp báo, phát ngôn viên của tập đoàn quân sự Almaz-Antei đã tuyên bố rằng tên lửa bắn rơi MH17 là tên lửa Buk thuộc loại cũ mà Nga không còn sử dụng nữa.

Giám đốc của Almaz-Antei ông Yan Novikov cho biết, những thiệt hại mà loại tên lửa này gây ra đối với chiếc MH17 giống với một mẫu đầu đạn thế hệ cũ, vẫn còn nằm trong kho vũ khí quân đội Ukraine.

Hệ thống tên lửa Buk M1-2 SAM của Nga

Một cố vấn của tổng giám đốc tập đoàn này nhấn mạnh rằng theo phân tích của tập đoàn thì tên lửa Buk bắn rơi máy bay MH17 đã được phóng đi từ lãnh thổ dưới sự kiểm soát của chính phủ Ukraine.

Tương tự như tuyên bố của chính phủ Moscow, công ty này tuyên bố rằng tên lửa đã được phóng từ vùng Zaroshchenske của Ukraine. Tuy nhiên, Ukraine khẳng định khu vực này đã được kiểm soát bởi lực lượng ly khai tại thời điểm đó.

Vị trí Nga tuyên bố tên lử Buk được phóng

Trước đó, Nga từng tuyên bố rằng một máy bay chiến đấu của Ukraine chịu trách nhiệm về vụ rơi máy bay MH17. Nhưng sau đó, trong một cuộc họp báo vào ngày 21-7-2014, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố hai hệ thống tên lửa Buk ở phía nam Zaroschinskoe của Ukraine cùng thời điểm vụ thảm họa đều nằm trong phạm vi đủ khả năng bắn rơi chiếc MH7.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm