Nga bị tố sử dụng bom hóa học chết người tại Syria

Nếu đoạn phim mới được lan truyền đây là chính xác, điện Kremlin đã vi phạm Hiệp định Geneva. Đoạn phim này cho thấy Nga đã sử dụng vũ khí hóa học rải khắp vùng có người dân vô tội tại Syria.

Khí phốt pho bốc cháy trên bầu trời. (Nguồn: Daily Mail) 

"Phốt pho trắng" là loại chất gây cháy chỉ sử dụng trong quân đội nhằm tìm ra mục tiêu trong đêm hoặc ban ngày. Đây là chất rất dễ gây cháy. Cả khi trong không khí nhiệt độ bình thường, phốt pho trắng cũng tự động phát hỏa và tăng cao tính sát thương. Khi “phốt pho trắng” phát tán trong không khí, nó không những gây thương tích ngoài da mà còn khiến toàn bộ cơ quan nội tạng bị hủy hoại nhanh chóng. 

Một đoạn phim đăng tải trên Twitter cho thấy Nga đã sử dụng loại vũ khí chết người này tại thành phố Raqqa nhằm triệt tiêu IS. Tuy nhiên, dù Raqqa thuộc địa phận IS cai quản, nơi đây vẫn là nơi sinh sống của nhiều người dân vô tội. Nếu những thước phim này là chính xác, Nga có nguy cơ đã vi phạm tội ác chiến tranh. 

Vụ cháy lớn do bom phốt pho trắng. (Nguồn: World Conflict Films)

Nhiều tổ chức hoạt động xã hội công kích chính quyền Moscow khi những vụ tấn công của Nga khiến rất nhiều dân thường thiệt mạng. Cũng trong ngày 13-11, nhiều dân thường bị thương nặng trong hai vụ ném bom có kèm chất hóa học “phốt pho trắng”. Daily Mail dẫn lời dân thường tại khu vực cho hay hai ngôi làng cách các căn cứ quân sự 64 km đều bị hủy hoại dù họ không liên can đến khủng bố.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho hay ước tính 1.502 người đã thiệt mạng trong vụ không kích của Nga ở Syria. Những vụ ném bom gần đây dẫn đầu bởi Moscow ngày càng ác liệt hơn so với hai tháng trước đây. Và trong số 1.502 người chết ấy, chỉ 28% số người thiệt mạng là phiến quân IS. 
Trong diễn biến khác, các quan chức phương Tây và nhóm nổi dậy chống nhà nước Syria cho biết Nga không hướng trọng tâm tiêu diệt IS ở miền trung và bắc Syria mà hướng mục tiêu tới những đối tượng mà Moscow xếp vào diện “khủng bố”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm