Nga ban hành luật kiểm soát tổ chức nước ngoài

Theo luật mới, viện trưởng và phó viện trưởng VKS tối cao là hai người có thẩm quyền quyết định “không chấp nhận” một tổ chức nước ngoài sau khi đã tham khảo ý kiến của Bộ Nội vụ. Danh sách các tổ chức thuộc đối tượng này sẽ được Bộ Tư pháp công bố.

Một tổ chức nước ngoài bị VKS tối cao tuyên là “không chấp nhận” sẽ mất quyền hoạt động ở Nga, do đó không thể phát triển mạng lưới, phát thông tin hay thực hiện các dự án ở Nga. Tổ chức này sẽ đương nhiên bị phong tỏa tài khoản ở Nga và các cơ quan tài chính sẽ ngưng mọi hoạt động liên quan đến vốn và tài sản của tổ chức nước ngoài đó tại Nga.

AFP đưa tin đạo luật kể trên quy định nhân viên của tổ chức nước ngoài có liên quan có thể bị phạt tù đến sáu năm hoặc bị cấm nhập cảnh vào Nga. Cùng ngày 23-5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ đã tuyên bố: “Chúng tôi quan ngại đạo luật mới sẽ hạn chế thêm công việc của xã hội dân sự tại Nga”. Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng đạo luật mới nhằm trấn áp các quan điểm độc lập để cô lập người dân Nga với thế giới bên ngoài.

D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm