Nga bác tin quân Nga ở Ukraine

Ngày 5-3 (giờ địa phương), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich thông báo Mỹ đã điều động 300 quân thuộc Lữ đoàn không vận 173 ở Ý đến vùng Lviv ở miền Tây Ukraine.

Từ ngày 5-3 đến 31-12, số quân này sẽ huấn luyện cho quân đội Ukraine sử dụng vũ khí chiến tranh. Đây là toán quân huấn luyện đầu tiên của Mỹ đến Ukraine.

Người phát ngôn tuyên bố Nga lo ngại dự định của Mỹ về cung cấp vũ khí hàng loạt cho Ukraine. Ngoài ra, người phát ngôn nhận định tàu quân sự Mỹ hiện diện ở biển Đen là đi ngược với tuyên bố của Mỹ về sử dụng giải pháp chính trị giải quyết khủng hoảng Ukraine.

Cùng ngày, hãng tin Sputnik (Nga) đưa tin người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga cũng đã bác bỏ cáo buộc của Mỹ cho rằng hàng ngàn quân Nga đang hiện diện ở Ukraine.

Ngày 3-3, quân đội Ukraine kiểm soát xe gần Kurakhove (miền Đông) cách khu vực do lực lượng ly khai kiểm soát vài km. Ảnh: AP

Trước đó, hôm 4-3, bà phụ tá ngoại trưởng Mỹ phụ trách châu Âu và Âu-Á Victoria Nuland khẳng định có hàng ngàn binh sĩ Nga đã có mặt ở miền Đông Ukraine để tăng cường cho lực lượng ly khai.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga nhận định con số Mỹ nêu không dựa căn cứ nào và chỉ nhằm đánh lạc hướng cộng đồng quốc tế. Bộ Ngoại giao Nga tiếp tục khẳng định Nga không can dự vào xung đột Ukraine.

Trong khi đó, đài truyền hình RT (Nga) đưa tin điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ hôm 4-3, bà Victoria Nuland cho biết trong 14 tháng qua, Mỹ và NATO đã chi cho Ukraine 118 triệu USD để hỗ trợ về huấn luyện, radar và thiết bị thông tin liên lạc.

Bà nhận định vấn đề đặt ra sắp tới là có tăng cường cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine hay không. Bà cho rằng nếu Mỹ không viện trợ vũ khí, Ukraine sẽ gặp nhiều khó khăn khi yêu cầu các nước bán vũ khí.

Đài truyền hình RT ghi nhận nỗ lực tuyên truyền của Mỹ đã đạt kết quả. Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Ed Royce đã tin rằng Nga đã tuyển mộ bọn đầu trọc cực hữu rồi đưa sang miền Đông Ukraine.

Nghị sĩ Eliot Engel đã phát biểu trên Đài phát thanh Tự do châu Âu khẳng định tướng Ben Hodges nói Nga điều 12.000 quân sang miền Đông Ukraine là đúng sự thật.

Ngày 5-3, phát biểu tại một cuộc hội thảo của các nghị sĩ châu Âu ở Riga (Latvia), Phó Tổng Thư ký NATO Alexander Vershbow cũng khẳng định: “Các binh sĩ Nga đánh nhau và chết hàng loạt ở miền Đông Ukraine”.

Ông tố Nga đã vi phạm luật pháp quốc tế và sử dụng vũ lực với ý đồ vẽ lại biên giới nhằm tái lập ảnh hưởng ở các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ.

Nhắc đến vụ ám sát cựu Phó Thủ tướng Nga Boris Nemtsov, ông khẳng định: “Chúng tôi không biết ai bóp cò súng”.

Trong khi đó, báo Helsingin Sanomat (Phần Lan) đưa tin tại cuộc họp báo sau hội đàm với Thủ tướng Phần Lan Alexander Stubb ở Helsinki hôm 5-3, Cao ủy Đối ngoại EU Federica Mogherini khẳng định không thể có giải pháp quân sự cho xung đột Ukraine.

Bà cho biết EU tiếp tục sử dụng các giải pháp gồm ngoại giao, cấm vận kinh tế và vai trò tham gia của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu.

Cơ quan công tố Ukraine thông báo ngày 5-3, cô người mẫu Anna Duritskaya (bạn gái của cựu Phó Thủ tướng Nga Boris Nemtsov) đã đến văn phòng cảnh sát Bila Tserkva (vùng Kiev) khai báo cô đang ở nhà cha mẹ và có nhiều kẻ lạ mặt dọa giết. Cơ quan công tố đã đề nghị bảo đảm an ninh cho cô và mở cuộc điều tra về đe dọa giết người. Lực lượng đặc nhiệm sẽ đảm trách công tác bảo vệ. Cô Anna Duritskaya ở bên cạnh ông Boris Nemtsov lúc hung thủ bắn chết ông vào tuần trước.

_________________________________________

23 triệu USD Mỹ dự kiến chi năm 2015 để phát các chương trình tuyên truyền bằng tiếng Nga. Kinh phí này tăng 49% so với năm ngoái.

Tại sao là 12.000 quân? Tại sao không ít hơn hay 20.000, 25.000 quân?”.

(Thứ trưởng Quốc phòng Nga ANATOLY ANTONOV mỉa mai
tướng Mỹ Ben Hodges nói có 12.000 quân Nga ở miền Đông Ukraine)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm