NATO: Nga từng mô phỏng 'chiến tranh hạt nhân' chống Thụy Điển

"Nhằm củng cố sức mạnh quân sự, mức độ đầu tư của Nga trong cuộc diễn tập quân sự đạt đến đỉnh cao kể từ Chiến tranh lạnh", Jens Stoltenberg, Tổng thư ký NATO, đã viết trong báo cáo thường niên năm 2015. 

"Trong ba năm qua, Nga đã tiến hành ít nhất 18 trận diễn tập quy mô lớn, một số trận có hơn 100.000 binh sĩ tham gia. Những bài diễn tập này bao gồm các cuộc tấn công hạt nhân mô phỏng với đồng minh NATO và các đối tác, trong đó có mô phỏng cuộc tấn công vào Thụy Điển vào tháng 3-2013," vị này nói thêm.

Hai máy bay ném bom chiến lược Tupolev Tu-22M3 được hộ tống bởi bốn máy bay chiến đấu Sukoi Su-27 vượt qua Vịnh Phần Lan và đến hòn đảo Gotland, cách Stockholm 100 dặm, hôm 29-3-2013. Hai máy bay "đi lạc" diễn tập một vụ đánh bom giả định vào một căn cứ quân sự ở miền nam Thụy Điển và trụ sở của cơ quan tình báo tín hiệu Thụy Điển bên ngoài Stockholm.

 Máy bay ném bom chiến lược siêu âm Tupolev TU-22M của Nga bay trên điện Kremlin ở Moscow

Vụ việc gây tranh cãi ở Thụy Điển vào thời điểm đó vì quân đội Thụy Điển đã không kịp chuẩn bị trước và phải dựa vào máy bay phản lực của không quân Đan Mạch có nhiệm vụ Cảnh vệ vùng trời Baltic. NATO từ chối bình luận thêm về vụ việc này.
Bộ Quốc phòng Nga đã không công khai phản ứng trước báo cáo trên. Nhưng một trong những vị tướng về hưu nói với tờ Telegraph rằng báo cáo này là "được dàn xếp để khuấy động các nước Baltic". "Tuyên bố về một cuộc tấn công hạt nhân với Thụy Điển chẳng khác nào một sự khiêu khích," Evgenny Buzhinsky, một tướng lĩnh về hưu hiện đang phụ trách trung tâm phân tích PIR tại Moscow cho biết.
Đáp lại hành động của Nga trong khu vực, Mỹ cho biết muốn tăng gấp bốn lần chi tiêu quân sự ở châu Âu vào hôm thứ Ba (3-2) nhằm trấn an các nước Đông Âu đang lo sợ sự can thiệp hoặc tấn công của Nga. Ash Carter, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ, cho biết việc chi tiêu triển khai quân sự sẽ tăng từ 789 triệu USD đến 3.5 tỷ USD, theo đề xuất ngân sách năm 2017.
Một tài liệu được phát hành tháng trước đã xác định việc chống lại sự xâm lược của Nga là một trong những ưu tiên số một của Bộ Tư lệnh Hoa Kỳ đặc trách châu Âu. NATO đã triển khai một đội ngũ cảnh vệ của máy bay chiến đấu tới khu vực này và tiến hành hàng loạt các cuộc tập trận chung để trấn an các đồng minh phương Đông và ngăn chặn cuộc phiêu lưu bất ngờ của Nga.
Một số nhà phân tích dự đoán rằng Nga sẽ sử dụng việc bảo vệ những người thiểu số như một cái cớ để sáp nhập. Hầu hết các mối quan tâm tập trung vào các nước vùng Baltic của Estonia, Latvia và Lithuania, ba nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ, chung đường biên giới với Nga và là nơi ở của các dân tộc thiểu số nói tiếng Nga.
Một báo cáo mới đây của tập đoàn RAND kết luận rằng ngay cả khi bị đề phòng từ trước, Nga chỉ cần 60 giờ để san bằng cả ba nước Baltic. Tuy nhiên, Tướng Buzhinsky bác bỏ những lo ngại trên là không có cơ sở, và việc đe dọa các nước Baltic sẽ không mang lại lợi ích chiến lược với Nga và các dân tộc thiểu số nói tiếng Nga không quan tâm đến việc "bảo vệ" quân sự.
Nhưng ông cũng cảnh báo rằng Nga sẽ đáp trả bất kỳ sự gia tăng quân sự nào của NATO trong khu vực. "Tất nhiên đó là lý do để lo ngại từ phía Nga, nhưng nếu Mỹ triển khai các thiết bị mạnh mẽ về phía chúng tôi, chúng tôi sẽ đáp trả tương tự", ông nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm