Nam Phi xét xử hai người Việt vận chuyển trái phép sừng tê giác

Hai người Việt này bị bắt tại sân bay OR Tambo thuộc thành phố Johannesburg, Nam Phi vào cuối tháng 10 năm ngoái sau khi cố gắng vận chuyển số sừng tê 41kg trị giá 4,5 triệu Rand (tương đương gần 4 triệu USD) về Hà Nội, Việt Nam.

Trước đó, hai người này đã xuất hiện ở phiên tòa vào ngày 23-1, nhưng tên của họ không được tiết lộ vì “lý do bảo mật”.

Trao đổi với The Citizen, phát ngôn viên Cục điều tra tội phạm Nam Phi Hangwani Mulaudzi cho biết cảnh sát tin rằng hai nghi phạm có mối quan hệ với các tổ chức hoạt động trong vùng Nam Phi và cả quốc tế, thậm chí còn hợp tác với các cơ quan cầm quyền nước này. 

Tuy nhiên, điều vẫn chưa được sáng tỏ là liệu 18 chiếc sừng tê giác thu được có bị săn trộm trong ranh giới Nam Phi hay không. Tại thời điểm bắt giữ, cảnh sát nghi ngờ rằng số sừng tê đã bị lấy đi từ Vườn Quốc gia Kruger. Mọi công tác kiểm tra an ninh nghi phạm và  sừng tê đã hoàn tất, đang đợi các kết quả.

Theo CHANGE, số lượng tê giác ở châu Phi đang suy giảm mạnh do bị săn bắt trộm. Sừng của chúng đặc biệt được ưa chuộng ở các nước châu Á, nơi nhiều người tin rằng chúng là biểu tượng cho thanh thế và có tác dụng chữa bệnh. Hiện nay, Việt Nam và Trung Quốc là hai quốc gia có nhu cầu tiêu thụ sừng tê lớn nhất thế giới. Năm 2014, số lượng tê giác bị giết bị lấy sừng tại Châu Phi đã lên đến 1.215 con (theo báo cáo của Bộ Môi Trường Nam Phi). 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm