Mỹ-Nga sắp nối lại đàm phán về an toàn không phận Syria

Đã có nhiều quan ngại rằng Mỹ-Nga có thể đụng độ trên không khi hai nước tiến hành các chiến dịch dội bom trên khắp lãnh thổ Syria. Mỹ và các nước NATO đồng minh cũng đưa ra cảnh báo về sự xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ của máy bay Nga.
Giới chức Nga-Mỹ đã tiến hành đàm phán qua video vào ngày 1-10 nhưng Mỹ phàn nàn rằng sau đó phía Nga hoàn toàn im lặng. BBC dẫn nguồn tin từ các quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ hồi đầu tuần rằng nước này đã phải ít nhất một lần nỗ lực tránh cho máy bay Mỹ bay quá gần máy bay Nga tại Syria. Sự việc này xảy ra sau ngày 1-10 nhưng không rõ cụ thể ngày nào.

Cuộc đàm phán giữa Nga và Mỹ sẽ xoay quanh vấn đề máy bay hai nước sẽ cách nhau bao xa và phi hành đoàn sẽ dùng ngôn ngữ và tần số vô tuyến nào để liên lạc. Nga tuyên bố chiến dịch ném bom của Nga là nhằm vào các cứ điểm của IS nhưng có quan ngại rằng nước này nhắm đến các lực lượng chống Chính phủ Syria.

Máy bay Nga bắt đầu thực hiện các phi vụ đánh bom trên bầu trời Syria.

Theo một báo cáo hôm 9-10, IS đã chiếm nhiều ngôi làng gần thành phố Aleppo. BBC đưa tin, có vẻ những cuộc không kích của Nga hầu hết nhắm vào những lực lượng chống chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad, nhằm làm suy yếu những lực lượng, tạo cơ hội để IS tiến lên.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã cáo buộc Nga đang thực hiện những “hành động sơ hở có thể kích động nội chiến và chủ nghĩa cực đoan”. Ngoài ra, bốn tên lửa hành trình phóng từ biển Caspi của Nga bị rơi tại Iran có dấu hiệu trục trặc.
Nga phủ nhận thông tin trên khi tuyên bố cả 26 tên lửa của nước này đều đến đúng mục tiêu. Cũng trong hôm 9-10, Mỹ cho hay sẽ tạm ngừng huấn luyện và chuyển sang cung cấp thiết bị quân sự và vũ khí cho lực lượng đối lập Syria.

Chương trình huấn luyện tiêu tốn 500 triệu đô của Mỹ đặt mục tiêu huấn luyện và trang bị cho 5.400 binh lính đối lập Syria trong năm nay và thêm 15.000 binh lính năm 2016. 

Tuy nhiên, một báo cáo cho thấy con số đó trên thực tế chỉ là 4-5 người. Không chỉ thế, các tay súng đối lập được Mỹ huấn luyện còn giao nộp phương tiện lưu thông và đạn dược cho IS. Một quan chức lãnh đạo cấp cao Mỹ cho biết chương trình huấn luyện này sẽ tái khởi động trong tương lai.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm