Mỹ xuất hiện virus Zika cực kỳ nguy hiểm

Virus này đã lan rộng khắp Nam Mỹ và vùng biển Caribbean. Các nhà chức trách Brazil đã tìm thấy sự liên quan của virus này với các dị tật bẩm sinh nghiêm trọng ở người, dẫn lời một đại biểu Quốc hội Mỹ vào hôm qua (31 tháng 12).
Pedro Pierluisi, đại diện của Puerto Rico trong Quốc hội Mỹ, tuyên bố rằng văn phòng của ông đã liên lạc với Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh, trong đó đã xác nhận một trường hợp nhiễm virus Zika trên quần đảo.
“Tình hình chưa đến mức phải báo động, hiện tại người dân chỉ cần tiếp tục thực hiện các biện pháp thông thường để tránh bị muỗi đốt như sử dụng thuốc chống muỗi, mặc quần dài và áo sơ mi” - Pierluisi nói.

Virus Zika lần đầu tiên được phát hiện ở châu Phi trong những năm 1940 nhưng đến năm ngoái mới xuất hiện ở châu Mỹ.

Bản đồ các quốc gia xuất hiện các ca nhiễm hoặc bằng chứng nhiễm virus Zika. (Vùng màu tím đậm là các nước có ca nhiễm, vùng chấm tím là các quốc gia phát hiện kháng thể virus Zika ở người khỏe mạnh)

Căn bệnh lây truyền qua muỗi này đã xuất hiện ở các quốc gia bao gồm Brazil, Panama, Venezuela, El Salvador, Mexico, Suriname, Cộng hòa Dominica, Colombia, Guatemala và Paraguay, theo lời các quan chức y tế công cộng.

Các nhà chức trách Brazil vào tháng 11 đã tìm ra sự liên hệ giữa virus Zika với đột biến ở trẻ sơ sinh gây di tật đầu nhỏ, một dị tật bẩm sinh nghiêm trọng làm hạn chế khả năng phát triển não bộ và thể chất của trẻ.
Brazil đã báo cáo gần 2.000 trường hợp trẻ sơ sinh bị tật đầu nhỏ hoặc não nhỏ bất thường, theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).
WHO cho biết nguyên nhân của sự bùng nổ của virus này ở Brazil vẫn chưa được xác định.
Sau ba tới 12 ngày kể từ lúc bị muỗi có mang virus Zika chích, ba phần tư số người bị chích sẽ xuất hiện các triệu chứng bao gồm sốt nhẹ, phát ban, viêm kết mạc, đau đầu và đau khớp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm