Mỹ và EU ‘bỏ rơi’ Ukraine vì tầm quan trọng của Nga

Theo tạp chí Atlantic, Mỹ và Liên minh châu Âu đang “bán rẻ” Ukraine cho Nga để đổi lấy sự hỗ trợ từ điện Kremlin trong vấn đề thỏa thuận hạt nhân với Iran, đồng thời tìm kiếm sự đồng thuận của Nga trong việc lật đổ lãnh đạo Syria Bashar al-Assad.
Theo phóng viên Brian Whitmore, trong nhiều tuần qua, Mỹ và châu Âu đang bận rộn trong việc tìm kiếm một thỏa thuận chính trị với Tổng thống Vladimir Putin.

Bài báo viết: “Mỹ và châu Âu có thể từ bỏ Ukraine dể đổi lấy sự hỗ trợ của Nga trong việc đảm bảo một thỏa thuận ngăn chặn chương trình hạt nhân của Iran. Ngoài ra, Washington cũng đang tìm kiếm sự hỗ trợ của Nga trong việc giải quyết vấn đề kiềm chế, ra lệnh và thương lượng với lãnh đạo Syria Bashar al-Assad.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko. (Ảnh: Sputnik)

Whitmore phỏng đoán rằng cuộc thương lượng bí mật giữa các cường quốc đã bắt đầu diễn ra từ khi chính phủ Mỹ ca ngợi vai trò của Moscow trong thỏa thuận hạt nhân Iran.

Sau đó, Trợ lý ngoại trưởng Mỹ Victoria Nuland đã đến Kiev và thuyết phục các nghị sĩ Ukraine thay đổi hiến pháp để chứng nhận vị thế đặc biệt của Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk. Đây là điều mà Kiev từ lâu đã phản đối.
Luận điểm cuối cùng được phóng viên chính trị này chỉ ra là sự kiện hồi tháng 5. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã đến Sochi để đối thoại với Tổng thống Putin về Iran, Syria và Ukraine. Trong suốt cuộc đàm phán song phương, hai nước được cho là đã đạt được các thỏa thuận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm