'Mỹ triển khai lá chắn tên lửa đến Hàn Quốc để nhắm vào Trung Quốc'

Sputnik đưa tin, phát biểu tại Munich (Đức), Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho hay Bắc Kinh đã kêu gọi Mỹ từ bỏ kế hoạch triển khai hệ thống đánh chặn tên lửa giai đoạn cuối (THAAD) ở Hàn Quốc.

 Hệ thống THAAD của Mỹ (Nguồn: Sputnik)

“Sự thật rất rõ ràng. Việc Mỹ triển khai THAAD tới Hàn Quốc vượt xa nhu cầu phòng thủ của bán đảo Triều Tiên và điều này có nghĩa là Mỹ sẽ can thiệp sâu hơn vào lục địa châu Á” – ông Vương Nghị nói.

Theo ông Vương, điều này ảnh hưởng trực tiếp tới lợi ích an ninh chiến lược của Trung Quốc và các quốc gia châu Á.

Ông Vương nói rằng Washington có những động cơ xa hơn khi triển khai hệ thống tên lửa hiện đại này, trong đó có thể nhằm vào Trung Quốc – đối trọng với Mỹ ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

“Điều này không cần tới chuyên gia. Những người bình thường cũng biết rằng việc triển khai hệ thống THAAD không chỉ bảo vệ Hàn Quốc mà còn là một vấn đề rộng lớn, thậm chí có thể để nhắm vào Trung Quốc” – ông Vương nói.

Ngoại trưởng Trung Quốc nói thêm Trung Quốc ủng hộ Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc chống lại Bình Nhưỡng ở phạm vi sâu rộng hơn.

“Chúng tôi ủng hộ Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đưa ra những biện pháp cứng rắn hơn để Triều Tiên phải trả giá và nhận hậu quả thích đáng cho hành vi của nước này” – ông Vương nhấn mạnh.

Mỹ thông báo kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa hiện đại ở Hàn Quốc sau khi Triều Tiên phóng tên lửa tầm xa, đưa vệ tinh vào quỹ đạo hôm 7-2.

Mỹ và các quốc gia khác ngay lập tức lên tiếng chỉ trích kịch liệt. Mỹ nói rằng Triều Tiên đã phớt lờ Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, cấm Bình Nhưỡng phóng tên lửa mà cộng đồng quốc tế nghi ngại đó có thể là tên lửa đạn đạo mang đầu đạn hạt nhân.

Một ngày sau đợt phóng tên lửa trên của Triều Tiên, Lầu Năm Góc tuyên bố thông báo kế hoạch triển khai THAAD ở Hàn Quốc “sớm nhất có thể” để bảo vệ khu vực trước những gì được mô tả là mối đe dọa về khả năng vũ khí ngày càng tăng của Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm