Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ dọa bắn hạ chiến đấu cơ Nga

"Luật của Thổ Nhĩ Kỳ áp dụng đối với tất cả máy bay, dù đó là máy bay của Syria hoặc Nga... Các hành động cần thiết sẽ được thực hiện đối với bất cứ ai xâm phạm biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ, thậm chí đó là một con chim" - tờ EUobserver dẫn lời Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu khi ông nói với Đài truyền hình TV HaberTurk hôm 5-10.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng đã đồng tình, nói rằng việc vi phạm có thể dẫn đến hành động bắn hạ đáp trả.

"Chúng tôi rất quan tâm về điều này bởi lẽ đó là thứ mà Thổ Nhĩ Kỳ phải phản ứng lại... Có thể sẽ có việc bắn trả và đó là điều mà chúng tôi muốn cảnh báo" -Reuters dẫn lời ông Kerry trong chuyến thăm đến Chile cho biết.

 Một máy bay chiến đấu của Nga đã vô tình xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ hôm 3-10. Ảnh: Sputnik

Ngoại trưởng Mỹ cũng nói thêm rằng ông đã tăng cường các cuộc thảo luận ngoại giao để đảm bảo rằng sẽ không có sự xung đột vô tình nào giữa máy bay Nga và máy bay liên minh ở Syria.

Lời cảnh báo trên được đưa ra trong bối cảnh khi mà hôm 3-10, một máy bay chiến đấu của Nga đã vô tình xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ ở tỉnh Hatay, cách căn cứ không quân Nga về phía bắc.
Igor Konashenkov, một quan chức quốc phòng Nga, nói với báo chí hôm 5-10 rằng sự cố ngày 3-10 liên quan đến một chiến đấu cơ Sukhoi-30 khi mà máy bay này bay vượt qua biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ "một vài giây" do "điều kiện thời tiết không thuận lợi".
NATO cũng đã bình luận về vấn đề trên và cảnh báo về "sự nguy hiểm của hành vi vô trách nhiệm như vậy".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm