Mỹ - Nga thảo luận tránh đối đầu trên không phận Syria

Ngày 9-10 (giờ địa phương), người phát ngôn văn phòng tổng thống Nga Dmitry Peskov thông báo như trên.

Theo hãng tin Sputnik (Nga), Nga đã kêu gọi Anh giúp Nga liên lạc với Quân đội Tự do Syria (quân nổi dậy chủ chốt ở Syria) để phối hợp đánh Nhà nước Hồi giáo. Nga đã gợi ý Quân đội Tự do Syria có thể tham gia tiến trình chính trị ở Syria.

Trong khi đó tại Mỹ, AFP đưa tin tối 9-10 (tức 10 ngày sau chiến dịch không kích của Nga ở Syria), người phát ngôn Lầu Năm Góc Peter Cook thông báo: “Bộ Quốc phòng (Mỹ) đã nhận được phản hồi chính thức từ Bộ Quốc phòng Nga về đề nghị bảo đảm an toàn cho các chiến dịch trên không phận Syria”. Ông cho biết hai bên bắt đầu thảo luận vào cuối tuần.

 
Quân đội Tự do Syria sử dụng súng chống tăng BGM-71-TOW của Mỹ. Ảnh: YOUTUBE

Đài truyền hình RT (Nga) đưa tin tại cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho biết Bộ Ngoại giao không có danh sách các nhóm nổi dậy Syria hoặc những người đã bị máy bay Nga không kích. Ông nói thêm: “Nếu tôi có danh sách đó thì tôi cũng không thể nói ra tại đây”. Ông khẳng định Mỹ vẫn cho rằng phần lớn phi vụ ném bom của Nga đều nhắm vào quân nổi dậy Syria.

Cùng ngày 9-10, Mỹ thông báo ngừng chương trình huấn luyện cho quân nổi dậy Syria đánh Nhà nước Hồi giáo. Chương trình trị giá 500 triệu USD được tiến hành từ đầu năm, dự kiến đào tạo mỗi năm 5.000 tay súng nổi dậy Syria nhưng đã bị phá sản vì chỉ có vài chục quân Syria được huấn luyện.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Peter Cook thông báo thay cho chương trình trên, Mỹ sẽ tập trung cung cấp thiết bị quân sự và vũ khí cho các nhóm nổi dậy Syria có chọn lọc. Các chuyên gia nhận xét chương trình huấn luyện bị phá sản vì Mỹ tuyển quân quá gắt gao (sợ bị gài người). Ngoài Lầu Năm Góc, CIA cũng đã cung cấp vũ khí và huấn luyện cho quân nổi dậy Syria từ năm 2013.

Trong buổi phát hình trên chương trình 60 phút của kênh truyền hình CBS ngày 11-10, Tổng thống Obama nhận định Nga can thiệp quân sự vào Syria là thể hiện sự yếu đuối chứ không phải biểu lộ sức mạnh. Ông phân tích: “Syria là đồng minh duy nhất của Nga trong khu vực. Ông Putin đưa quân đến Syria đơn giản chỉ vì muốn giữ đồng minh”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm