‘Mỹ muốn dùng IS để thực hiện các kế hoạch ở Iraq’

Đó là lời từ Qais Khazali, một nhà lãnh đạo của nhóm dân quân Hồi giáo Shiite.
"Chúng tôi tin rằng Hoa Kỳ không muốn giải quyết cuộc khủng hoảng Nhà nước Hồi giáo, mà là muốn quản lý khủng hoảng", Qais Khazali, một lãnh đạo của Asaib Ahl al-Haq (AAH), nhóm Hồi giáo Shiite ở Iraq, nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn.
Theo Khazali, Washington "không muốn kết thúc Daesh [một thuật ngữ tiếng Ả Rập để chỉ Nhà nước Hồi giáo]. Hoa Kỳ muốn khai thác Daesh để đạt được các kế hoạch của mình ở Iraq và trong khu vực. Kế hoạch của Mỹ ở Iraq là để phân chia lại khu vực".
Nhà lãnh đạo của lực lượng dân quân Shiite này nói rằng Mỹ gây sức ép Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi để hạn chế các chiến binh Shiite trong chiến dịch chống lại các chiến binh IS ở Anbar
"Bây giờ kế hoạch của Mỹ là cố gắng ít nhất để hạn chế sự hiện diện của Hashid Shaabi (Lực lượng động viên tại Iraq gồm dân quân Shiite) tại biên giới của (thành phố) Fallujah và không đến Ramadi, Anbar."

Các thành viên của quân đội Iraq và dân quân Shiite khai hỏa sung cối nhắm mục tiêu Nhà nước Hồi giáo tại ngoại thành thành phố Fallujah, Iraq ngày 19-05-2015 (ảnh: Reuters)

"Đây là áp lực từ các nhà lãnh đạo của Mỹ mà đè nặng lên thủ tướng Iraq."
Khazali, người từng bị bắt bởi quân đội Mỹ vào năm 2007 vì tội giết binh sĩ Mỹ nhưng được thả vào năm 2010 trong một đợt trao đổi tù nhân, nói không có triển vọng hợp tác giữa Washington và dân quân Shiite.
"Chúng tôi không đồng ý tham gia trong bất cứ khu vực nào nơi có những cuộc tấn công của Mỹ. Chúng tôi sẽ đặt trách nhiệm hoàn toàn về chính quyền Mỹ đối với bất kỳ cuộc tấn công xảy ra dưới vỏ bọc sai lầm," ông nói.
"Người Mỹ không tin tưởng chúng tôi bởi vì chúng tôi chống lại họ trong suốt quá trình chiếm đóng. Không có triển vọng (hợp tác)".
Đây không phải là lần đầu tiên Khazali, 41 tuổi, cáo buộc Mỹ không giải quyết cuộc khủng hoảng Nhà nước Hồi giáo. Trong tháng Sáu, ông nói với RT rằng Mỹ đã "tạo điều kiện cho IS".
Ngoài các chiến binh IS, nhóm dân quân Shiite Asaib Ahl Haq này cũng đã chiến đấu chống quân nổi dậy Syria, cũng như Al-Qaeda Al-Nusra Front.
Từ năm 2006 đến năm 2007, nhóm dân quân Shitte đã bắt đầu một số cuộc tấn công đẫm máu nhất trong sự chiếm đóng của Mỹ kéo dài 8 năm, từ năm 2003 đến năm 2011. Các chiến binh Asaib Ahl Haq này được đào tạo bởi lực lượng Iran và Hezbollah.
Sau sự sụp đổ của Mosul, thành phố lớn thứ hai của Iraq vào tháng 06-2014, hầu hết các chiến binh Shiite của quay trở lại Iraq để chống lại các nhóm Hồi giáo cực đoan. Thành phố này vẫn còn trong tay IS, các dân tộc thiểu số bị đàn áp và nhiều người giết hại tại đây.
Đã hơn một năm kể từ khi Nhà nước Hồi giáo xâm chiếm một số khu vực rộng lớn của Syria và Iraq. Một phần ba của Iraq đã bị các chiến binh thánh chiến IS chiếm giữ. IS hiện kiểm soát hai tỉnh lỵ, cũng như thành phố Fallujah.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm