Mỹ không kích lần đầu tiên ở Syria

Đây là lần đầu tiên máy bay Mỹ oanh kích trên lãnh thổ Syria. Lực lượng được yểm trợ là quân nổi dậy thuộc nhóm Syria Mới đang giao tranh với tổ chức khủng bố Mặt trận Al Nusra.

Trước đó, người phát ngôn Nhà Trắng tuyên bố Syria không nên can dự khi không quân của liên minh chống Nhà nước Hồi giáo bảo vệ lực lượng nổi dậy Syria do Mỹ huấn luyện (để đánh Nhà nước Hồi giáo).

Tại cuộc họp báo ở Qatar cùng ngày, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã chỉ trích tuyên bố trên của Mỹ là phản tác dụng. Ông cho biết đã nêu vấn đề trên trong hội đàm ba bên (ảnh) với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Saudi Arabia Adel al-Jubeir hôm 3-8 tại Doha (Qatar). Đây là cuộc gặp ba bên đầu tiên để thảo luận về nội chiến Syria.

Báo Kommersant (Nga) đưa tin tại hội đàm, Ngoại trưởng Sergei Lavrov đã bày tỏ lo ngại về thảm họa nhân đạo ở Syria và ủng hộ ngừng mọi can thiệp từ bên ngoài vào nội chiến Syria (ám chỉ Mỹ). Ông cũng đề nghị thiết lập một liên minh chống Nhà nước Hồi giáo hoạt động dưới sự bảo trợ của LHQ. Ông cho rằng liên minh cần có quân đội Iraq, quân đội Syria và dân quân người Kurd.

D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm