Mỹ kêu gọi Trung Quốc gây áp lực lên ông Kim Jong Un

"Chúng tôi tin rằng là một nhân tố lãnh đạo mạnh mẽ trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương và là một quốc gia giáp biên giới với Triều Tiên, Trung Quốc làs nước duy nhất có năng lực lãnh đạo và khả năng gây ảnh hưởng" - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho biết tại một cuộc họp báo hôm 4-2.

"Như chúng tôi đã đề cập trước đây, chúng tôi muốn thấy họ sử dụng khả năng lãnh đạo đó và áp đặt ảnh hưởng đó lên Triều Tiên để cố gắng làm thay đổi hành vi của người đàn ông trẻ tuổi không thể đoán trước được của nước này (ý nói ông Kim Jong-un)" – vị phát ngôn viên nói.

 Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby. (Ảnh: The Blaze)

Ông Kirby cho biết Triều Tiên nên tập trung nỗ lực để cung cấp lương thực cho người dân nước mình thay vì tiêu tốn tiền của để tăng cường năng lực quân sự với các mục tiêu đầy nguy hiểm.
Sau vụ thử bom nhiệt hạch hôm 6-1, Mỹ đã tiến hành làm việc với phía Trung Quốc để áp đặt thêm lệnh trừng phạt nhắm vào Triều Tiên. Sự hợp tác của Bắc Kinh là yếu tố cần thiết để gây áp lực lên Bình Nhưỡng bởi Trung Quốc là một trong 5 thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.
Theo Yonhap, mặc dù Bắc Kinh đã lên án vụ thử hạt nhân của Triều Tiên nhưng vẫn tỏ ra thờ ơ trước các yêu cầu về hành động cứng rắn. Giới phân tích từ lâu cho rằng Bắc Kinh lo ngại Bình Nhưỡng sẽ không bằng lòng trước yêu cầu của Bắc Kinh và bất ổn biên giới Trung Quốc-Triều Tiên có thể sẽ nổ ra. 
Nhiều lo ngại mới đây tại khu vực cũng đã nảy sinh khi các nguồn tin tiết lộ Bình Nhưỡng sắp phóng tên lửa tầm xa. Nhật Bản và Hàn Quốc đồng loạt cảnh báo kế hoạch trên. Hiện quân đội hai nước này đều trong tình trạng báo động cao và đã tuyên bố sẽ bắn hạ bất kỳ tên lửa nào gây đe dọa lãnh thổ của mình.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm