Mỹ, Hàn, Nhật quan ngại về các động thái của Trung Quốc ở Biển Đông

Mỹ, Hàn, Nhật quan ngại về các động thái của Trung Quốc ở Biển Đông ảnh 1Tàu đánh cá Trung Quốc neo đậu tại bãi đá ngầm Chữ Thập ở Biển Đông ngày 17/7/2012. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Tony Blinken nhắc lại lập trường của Washington rằng tất cả các tuyên bố chủ quyền chồng chéo tại Biển Hoa Đông và Biển Đông cần phải được giải quyết thông qua luật pháp.

Ông nhấn mạnh các nước không “nên có các hành động đơn phương” sau khi các nỗ lực của Bắc Kinh nhằm khẳng định tuyên bố chủ quyền của mình đối với hầu hết Biển Đông là vấn đề hàng đầu trong chương trình nghị sự của Mỹ với các đối tác Nhật Bản và Hàn Quốc.

Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Akitaka Saiki nói: “Chúng tôi nhất trí hoan nghênh sự trỗi dậy hòa bình và hài hòa của Trung Quốc. Nhưng đồng thời, Trung Quốc, với tư cách là một nước lớn, không chỉ trong khu vực mà trên thế giới, phải có trách nhiệm tuân thủ luật pháp quốc tế. Trung Quốc có trách nhiệm giải quyết thỏa đáng các quan ngại chung của các nước trong khu vực và ở châu Á.”

Trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Cho Tae-Yong đã kêu gọi triển khai các khuôn khổ hiện có “để chúng ta có thể bảo vệ quyền tự do lưu thông, sự ổn định trên vùng biển này.”

Ông cũng hối thúc Trung Quốc và các nước Đông Nam Á khẩn trương ký kết Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông và Biển Hoa Đông./.

Theo Vietnam+

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm