Mỹ, Đức, Anh từng cảnh báo rủi ro hàng không tại Sinai

Hãng tin AFP dẫn một số báo cáo cho biết Đức từng gửi cảnh báo hàng không cho Tổ chức Hàng không dân dụng của Liên Hiệp Quốc vào 5-10-2015, với thời gian cảnh báo nguy hiểm tới năm 2016. Anh và Mỹ cũng gửi tài liệu yêu cầu cảnh báo tương tự.

 Máy bay Nga gặp nạn ở Sinai (Ảnh: Reuters)

Theo đó, cảnh báo của các nước trên khuyên rằng các hãng hàng không nên né tránh không phận bán đảo Sinai ở độ cao dưới 7.900 m. Ngoài ra, tài liệu còn cảnh báo không nên sử dụng sân bay Sharm el-Sheik, nơi máy bay Nga gặp nạn vừa qua, vì lý do nơi đây tồn tại tình trạng bạo lực cực đoan, đặc biệt là việc sử dụng vũ khí phòng không mà theo như mô tả của Cục Hàng không Liên bang Mỹ là loại vũ khí có khả năng bắn trúng mục tiêu ở cao độ lớn.

Reuters dẫn lời một nguồn tin thuộc ủy ban điều tra hộp đen cho biết hiện các chuyên gia Ai Cập, Nga cùng các chuyên viên Airbus của Đức, Pháp đang tiến hành kiểm tra hộp đen. Kết quả phân tích dữ liệu từ hộp đen cho thấy máy bay Nga gặp nạn ở Ai Cập không chịu tác động từ bên ngoài và viên phi công không phát tín hiệu cấp cứu trước khi máy bay biến mất khỏi màn hình radar. Tuy nhiên, nguồn tin trên từ chối cung cấp chi tiết.

Trước đó, giới chức Nga phỏng đoán máy bay có khả năng đã nổ tung giữa không trung nhưng cảnh báo rằng vẫn còn quá sớm để đi đến kết luận. Chuyến bay của hãng này từ sân bay Sharm el-Sheikh của Ai Cập về St. Petersburg (Nga) vào ngày 31-10 đã bị rơi ở bán đảo Sinai, làm chết toàn bộ 224 hành khách và thành viên phi hành đoàn.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm