Mỹ di chuyển tàu chiến tới hỗ trợ 'bên thua trận' của Nga

Đại sứ quán Mỹ tại Tbilisi khẳng định, tàu khu trục tên lửa dẫn đường thứ 6 của Hạm đội USS Laboon "sẽ tiến hành tập huấn kết hợp thường xuyên với Lực lượng bảo vệ ven bờ Georgia".
Việc cập bến này "tái khẳng định cam kết của Hoa Kỳ đối với việc tăng cường quan hệ với các đồng minh NATO và các đối tác như Georgia, trong khi đó cùng nhau làm việc hướng tới mục tiêu chung của thúc đẩy an ninh và ổn định ở khu vực Biển Đen," đại sứ quán tuyên bố.

Sự kiện Crimea tách ra Kiev để sáp nhập vào Moscow đã khiến cho Georgia lo ngại, quốc gia đã từng chiến đấu và thất trận trong một cuộc chiến ngắn ngủi với Nga trong 2008.

Một tàu chiến Hoa Kỳ ngoài khơi Georgia

Khủng hoảng Ukraine đã gây ra cuộc đối đầu tồi tệ nhất giữa Nga và phương Tây kể từ khi Chiến tranh Lạnh. Vào tuần trước, chính phủ Mỹ cho biết sẽ triển khai vũ khí hạng nặng ở Trung và Đông Âu làm chọc giận Moscow.
Georgia sắp gia nhập NATO và Liên minh châu Âu đã khiến cho Nga phật lòng bởi lẽ Nga không muốn NATO mở rộng liên minh của họ sang các nước thuộc Liên Xô cũ.
Tàu chiến của Mỹ đã chuyển giao viện trợ nhân đạo cho Georgia trong cuộc xung đột Nga-Georgia vào tháng 8 - 2008. Nga lập tức chỉ trích và gọi đó là “đoàn tàu chiến giả mạo viện trợ nhằm gây hấn”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm