Mỹ đã có hai ứng cử viên thay thế tổng thống Ukraine?

Theo Sputnik News (Nga), lời nhận xét này được đưa ra sau cuộc gặp ba bên mới đây ở Berlin (Đức) gồm thủ tướng Đức Angela Merkel, tổng thống pháp Francois Hollande và tổng thống Ukraine Petro Poroshenko để thảo luận vấn đề giải quyết bạo động Ukraine.
Theo giáo sư Cohen, nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin không được mời tham dự cuộc nói chuyện này chứng tỏ bà Merkel và ông Hollande muốn quở trách “kín” ông Poroshenko.
Vị giáo sư này tin rằng ông Poroshenko muốn đích thân ông phải là người quan sát thỏa thuận Minsk bởi ông không phải là người đàn ông “có khiếu về chiến tranh”. Ông không có các kỹ năng cần thiết để trở thành một chỉ huy quân sự, ông là một doanh nhân. 

Tuy nhiên, các phần tử cực hữu đang “lăm le” lật đổ ông Poroshenko sẽ không đời nào cho ông cơ hội đạt được một sự thỏa hiệp nào, ông Cohen giải thích. Cựu thành viên lập pháp Ukraine ông Vadim Kolesnichenko nhấn mạnh rằng Mỹ rất “vừa lòng” với ông Porosheno nhưng thời gian ông có mặt ở chính trường đang cạn dần.

 Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tại thỏa thuận Minsk, Belarus tháng 2 -2015 (Ảnh: AP)

Sputnik Radio dẫn lời Kolesnichenko cho biết: “Mỹ đề bạt ông Poroshenko bởi vì ông là người ít có tham vọng nhất trong số các “nhà chính trị đối lập” đang chạy đua cho chiếc ghế tổng thống. Trong nhiệm kỳ của mình, ông Poroshenko đã khiến cho giá trị bản thân mình nhân lên gấp đôi.”

“Bất chấp các quy định trong hiến pháp, ông vẫn không bán số tài sản của mình và ông vẫn là người đứng đầu một công ty. Tổng thống Poroshenko nhận ra sự nghiệp chính trị của ông sẽ rất ngắn ngủi”.
“Porosheko có thời gian để kiếm tiền, nhưng không có gì là miễn phí cả. Poroshenko phải lãnh trách nhiệm cho sự đổ máu và các hoạt động quân sự thất bại ở Donbass.” – ông nói thêm.
Theo ông Kolesnichenko, Poroshenko đã hoàn thành được sứ mệnh của mình và bây giờ Mỹ đang chuẩn bị một ứng cử viên khác thay thế vị trí hiện giờ của ông.
“Mỹ đang xem xét 2 người thay thế cho ông Poroshenko. Đó là Valentin Nalivaichenko, cựu giám đốc cơ quan an ninh Ukraine và Sergei Levochkin, cựu chánh văn phòng cho vị tổng thống bị lật đổ trước đó - Viktor Yanukovych. Cả hai người này đều có lập trường rất “hợp” với Bộ Ngoại giao Mỹ” – nhà chính trị này nhận xét.
Ông cũng cho biết thêm ông Poroshenko nhận được rất ít sự ủng hộ ở Ukraine , ngoài ra số người không hài lòng với mục tiêu chính trị của ông cũng đang tăng lên.
“Vào mùa thu, quốc hội Ukraine Verkhovna Rada dự kiến sẽ chỉ trích ông Poroshenko. Ngoài tình hình bạo động ở Donbass, Ukraine còn xem xét nhiều vấn đề khác, bao gồm vấn đề bất ổn ở vùng Rusyn thuộc tỉnh Zakarpattia” – ông Kolesnichenko nói.
Về việc hòa giải ở miền đông Ukraine, ông Poroshenko sẽ không có cơ hội chấm dứt cuộc bạo động này bởi những nhân tố vây quanh ông.
“Có lẽ ông Poroshenko muốn chấm dứt chiến tranh nhưng những nhân tố quanh ông lại chống lại hòa bình. Hai phần ba nghị sĩ ở quốc hội Rada là nhóm diều hâu và là những người kiếm tiền nhờ vào chiến tranh. Vì thế, ông Poroshenko không thể chấm dứt cuộc chiến này ở Donbass. Điều đó không nằm trong tầm tay ông” – Kolesnichenko nhận định.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm