Mỹ cho phép tàu phà chở khách sang Cuba

Báo The Sun Sentinel (Mỹ) đưa tin ngày 5-5, Phòng Kiểm soát tài khoản nước ngoài thuộc Bộ Tài chính đã phát hành hướng dẫn đối với người và hàng hóa đi bằng tàu biển từ Mỹ sang Cuba. AFP đưa tin đây là lần đầu tiên từ hơn 50 năm qua tàu phà được phép chở hành khách qua lại Mỹ-Cuba (khoảng cách đường biển dài 150 km).

Ông Joseph Hinson, Chủ tịch Công ty United Americas Shipping Services ở Miami, nhận xét: “Đây là một bước tiến lớn”. Công ty này mới được cấp phép và dự kiến sẽ đưa khách sang Cuba vào tháng 9 hoặc tháng 10. Công ty Havana Ferry Partners đánh giá đây là sự kiện lịch sử.

Về hàng không, các hãng hàng không đã được phép tăng cường chuyến bay chở khách đến Cuba. Ngày 5-5, hãng hàng không JetBlue thông báo mở một đường bay mới hằng tuần đến Havana (Cuba). Dự kiến mỗi tuần có năm chuyến đi từ Tampa, Miami, Fort Lauderdale và New York.

Giao thông hàng không Mỹ-Cuba vẫn được duy trì nhưng chỉ có người Mỹ gốc Cuba và công dân Mỹ thuộc các đối tượng đến Cuba vì lý do thăm thân nhân, giảng dạy đại học, hợp tác văn hóa, thể thao, tôn giáo mới được bay trực tiếp đến Cuba. Các đối tượng khác phải đi vòng nước khác rồi từ đó sang Cuba.

AFP nhận định Cuba đang trở thành lực hút toàn thế giới. Ngày 10-5, Tổng thống Pháp François Hollande (ảnh) sẽ trở thành nguyên thủ quốc gia Pháp đầu tiên đặt chân đến Cuba. Châu Âu đang xem xét lại “Lập trường chung về Cuba” ngày 2-12-1996 (quy định các điều kiện phát triển quan hệ song phương trên cơ sở nhân quyền). Tòa thánh Vatican thông báo Đức Giáo hoàng Phanxicô sẽ đến thăm Cuba trước khi sang Mỹ từ ngày 22 đến 27-9 tới.

D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm