Mỹ cáo buộc TQ xây 'Vạn lý trường thành bằng cát' trên biển Đông

Tại cuộc họp hải quân ở thủ đô Canberra, Đô đốc Harry Harris Jr. của Hạm đội Thái Bình Dương Hoa Kỳ đã dành một chút thời gian để nói về vẻ đẹp của biển Đông với những đảo tự nhiên và rặng san hô.

“Nhưng điều thật sự gây lo ngại ở đây là Trung Quốc đang cải tạo xây đảo, một động thái vốn chưa từng thấy trước đây. Cụ thể, trong nhiều tháng qua, Trung Quốc đang tạo ra một vạn lý trường thành bằng cát bằng máy vét bùn và xe ủi.”

Sử dụng từ “vạn lý trường thành”, đô đốc người Mỹ hàm ý nhắc đến một chuỗi các rặng san hô ở quần đảo Trường Sa mà Trung Quốc đã biến từ các địa hình nằm dưới mặt nước biển, thành những địa hình đất liền hữu dụng với các tòa nhà, công trình quân sự và đường băng cho máy bay, trực thăng.

Mỹ cáo buộc TQ xây 'Vạn lý trường thành bằng cát' trên biển Đông ảnh 1 Mỹ cáo buộc Trung Quốc xây '"vạn lý trường thành bằng cát'" trên Biển Đông (Anh: AFP) 

“Trung Quốc đang xây dựng đảo nhân tạo bằng cách đổ cát lên trên những rặng san hô sống – một vài trong số chúng chìm dưới nước – và san phẳng bằng xi măng.” Tổng cộng, Harris cho biết Trung Quốc đã biến hơn 4 km2 biển thành đất liền.

Mục đích của việc xây dựng những hòn đảo này là điều mà cả quân đội Hoa Kỳ và các nước trong khu vực phải lo lắng. Mối lo lớn nhất là những hòn đảo này đang được xây dựng nhằm thiết lập các căn cứ quân sự với dự tính mở rộng ảnh hưởng của Bắc Kinh lên khu vực.
Harris phát biểu: “Việc xây dựng những hòn đảo nhân tạo đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về dự tính của Trung Quốc. Cách mà Trung Quốc hành động sẽ là một nhân tố quan trọng quyết định liệu khu vực sẽ tiến đến chống đối hay hợp tác.”

Nhưng để giúp “dẹp bỏ” những mối bận tâm này, Hoa Kỳ đã gia tăng sự xuất hiện của quân đội trong khu vực. Tháng vừa rồi, Hải quân Hoa Kỳ đã thừa nhận đang cho chiếc máy bay tình báo hiện đại nhất – Poseidon P-8A – thực hiện các xứ mệnh tuần tra từ căn cứ ở Philippines. 

Đầu tháng này, nhóm các Thượng nghị sĩ của hai đảng đã gửi thư đến Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter, yêu cầu một chiến lược cụ thể nhằm giảm sự ảnh hưởng của Trung Quốc lên biển Đông.

Một vài chiến lược đã bắt đầu hình thành. Đô đốc Harris cũng nói rằng Hải quân Hoa Kỳ hiện đang chuẩn bị vận chuyển 60% đội tàu đến Thái Bình Dương trước năm 2020, và Lầu Năm Góc cũng đang tìm sự hợp tác sâu rộng hơn với Ấn Độ để tập trận dưới biển.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm