Vũ công huyền thoại Nga từng bị nghi là gián điệp Anh

Những hồ sơ vừa được công bố gần đây của Liên Xô cho thấy, vào giữa những năm 1950, điệp viên của cơ quan tình báo Nga (KGB) báo cáo rằng Maya Plisetskaya đang có quan hệ tình cảm "thắm thiết" với John Morgan, thư ký thứ hai của đại sứ quán Anh, người sau này trở thành Đại sứ Anh tại Hàn Quốc và Ba Lan.
Trong báo cáo, họ mô tả John Morgan đón bà bằng ‘một chiếc xe lớn’, đưa bà tới một khu rừng. Mối quan hệ của hai người là “rất thắm thiết”. Họ kết luận: “Plisetskaya có khả năng trở thành một gián điệp của Anh. ”Tài liệu này còn cho biết, trong nhiều năm, chính quyền Liên Xô đã ngăn cấm bà đi biểu diễn ở nước ngoài.

Theo hãng tin Daily Mail (Anh), nhận định này đã được thu thập về trong Kho Lưu trữ Mitrokhin, một bộ sưu tập các tài liệu bí mật của Liên Xô được giữ bởi trường Đại học Churchill, Cambridge. Tài liệu trên đã được công khai vào hè năm 2014.

Maya Plisetskaya, vũ công ba-lê nổi tiếng nhất thời Chiến tranh lạnh, từng bị nghi ngờ là gián điệp của Anh.

Thế nhưng, trong tự truyện năm 2001, Maya Plisetskaya chỉ thừa nhận bà có quan hệ bạn bè trong sáng với Morgan. Bà đã gặp “người đàn ông tóc vàng trẻ tuổi đẹp trai” tại một buổi tiếp tân ở Moscow. Ông ta đã giới thiệu mình là người hâm mộ và xin bà cho vé buổi diễn sau đó của bà. Bà đồng ý, ông ta đã gửi hoa đến phòng thay đồ của bà.

Bà nói rằng họ chỉ gặp nhau 1 hay 2 lần khác, và luôn có người khác ở đó. Theo lời kể của bà, một chiếc xe của KGB luôn bám theo người nghệ sĩ từng bước, 24 giờ mỗi ngày. Thế nhưng, bà cũng khẳng định trong cuốn tự truyện rằng KGB đã sai lầm, và bà không phải là điệp viên hai mang.

Trước khi qua đời, Maya Plisetskaya đã vô tư cho rằng bà bị cấm rời khỏi Nga vì họ lo sợ bà sẽ xin tị nạn ở nước ngoài, do dòng dõi Do Thái của bà và thái độ căng thẳng với chính quyền Liên Xô. Tuy nhiên, khi lệnh cấm xuất ngoại của bà được bãi bỏ vào năm 1959, bà đã không đào tẩu đi như những ngôi sao khác cùng thời, tiêu biểu như Rudolf Nureyev.

Ông John qua đời 3 năm trước, ở tuổi 83. Người vợ đầu của ông, con gái riêng của tác giả James Bond - Ian Fleming, xác nhận rằng bà biết mối quan hệ tình ái này, nó xảy ra vào khá lâu trước khi họ cưới vào năm 1961.
Bà Plisetskaya đã gia nhập đoàn vũ công ba-lê Bolshoi vào năm 1948, khi bà 18 tuổi, và đã trở thành diễn viên ba-lê múa chính vào năm 1960. Bà đã biểu diễn cho tổng thống Mỹ John F Kennedy tại Nhà Trắng vào 1962, trở thành bạn bè với những minh tinh màn bạc bao gồm Ingrid Bergman, Natalie Wood và Warren Beatty.
Sau khi bà qua đời, đích thân Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi một thông điệp chia buồn đến gia đình bà. Trong năm 2006, ông đã tặng cho bà giải thưởng vinh dự hàng đầu của quốc gia vì “cống hiến cho quê nhà”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm